Danh thắng Yên Tử chuẩn bị vào mùa lễ hội 2014
Cập nhật: 07/01/2014
Danh thắng Yên Tử là Kinh đô Phật giáo của Việt Nam với giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên đẹp. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng trong hệ thống du lịch văn hóa tâm linh của vùng Hà Nội - Hải Phòng và khu vực phía Bắc.

Yên Tử có mối liên hệ chặt chẽ, gắn kết lâu dài trong lịch sử với quần thể di tích nhà Trần vùng đất Đông Triều. Các di tích nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử thuộc huyện Sơn Động - Bắc Giang là một trong những điểm di tích có các di sản vật thể và phi vật thể vô giá tạo nên những giá trị văn hóa hết sức to lớn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.  

Hàng năm, Yên Tử đón hàng triệu lượt khách về tham quan, vãn cảnh. Để phục vụ du khách về Hội Xuân Yên Tử năm 2014, Ban quản lý khu di tích Yên Tử đang gấp rút triển khai các công việc để Hội Xuân Yên Tử trở thành một điểm hẹn văn hóa của du khách trong và ngoài nước với mục tiêu: thực hiện nhiệm vụ đón khách tham quan khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử năm 2014 nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ về văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân, góp phần tôn vinh và phát huy các giá trị của khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử. Đồng thời quảng bá hình ảnh non thiêng Yên Tử, hình ảnh vùng đất và con người thành phố Uông Bí tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Hội Xuân Yên Tử sắp đến gần, báo hiệu một mùa lễ hội sẽ thu hút lượng khách về tham quan vãn cảnh Yên Tử tăng đột biến. Để làm tốt công tác hội Xuân năm nay, Ban quản lý khu di tích danh thắng Yên Tử đang gấp rút triển khai các công việc: phối hợp cùng các chùa trang trí, sắp xếp nội tự gọn gàng; phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa, không để người dân bán hàng không đúng nơi quy định, bán hàng rong trên tuyến đường hành hương.

Ban quản lý khu di tích kiên quyết không để hiện tượng đánh bạc, cò mồi, bày bán hàng giả, hàng kém chất lượng, mời chào, chèo kéo khách thiếu văn minh lịch sự trong mùa lễ hội.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Uông Bí, bắt đầu từ năm nay địa phương này không tổ chức dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch tại khu di tích Yên Tử.

Cùng đó, Ban quản lý khu di tích cũng sẽ bố trí địa điểm phục vụ công tác sơ cấp cứu trên toàn tuyến di tích. Xây dựng các phương án chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường du lịch Yên Tử đặc biệt là những ngày cuối tuần tháng Giêng nhằm phục vụ du khách thập phương về trẩy hội.

Báo Dân trí