Cố Đô giã bạn, hẹn mùa về Festival Huế 2010
Cập nhật: 11/06/2008
Sau 9 ngày tưng bừng và sôi động, Festival Huế 2008 đã khép lại trong ánh sáng rực rỡ và huyền ảo của pháo hoa, đèn trời và hàng nghìn hoa đăng cùng chương trình nghệ thuật đậm sắc dân tộc.

Phu Văn Lâu tối 11/6/2008 đã sống trong đêm hội tràn ngập vũ điệu và ánh sáng lung linh qua chủ đề "Trở lại Cố đô".

Pháo hoa và những chùm sao lửa rực sáng bầu trời trong sự xuất hiện của 23 em bé cầm đèn hoa sen, 23 người đẹp giương cao phướn của 23 nước tham dự Festival. Đồng quê hiện về trong làn khói mênh mang với hình ảnh trẻ thơ nô đùa, thả diều, bắt bướm. Khán giả thích thú với màn đồng dao "Theo nhịp đàn vui" của Nhà thiếu nhi Huế và múa "Vườn dừa quê em" của nhóm Những ngôi sao nhỏ.

Không độ cao, ít khoảng cách, dường như đã có sự gần gũi hơn giữa diễn viên và khán giả, sân khấu và công chúng. Chưa bao giờ bức tranh quê hương lại sống động, thân thương, đẹp và nên thơ đến vậy! Làm nức lòng công chúng bằng những ca khúc tiền chiến, nhóm ATB góp mặt trong chương trình với "Bức họa đồng quê" và "Trở về Cố đô". Những cô gái chèo đò trên sông, những thiếu nữ tát nước đêm trăng, những em bé chăn trâu cùng khúc hát ngày mùa rộn rã gợi lên không khí của một làng quê thanh bình, trù phú. Là điểm nhấn và là chủ đề xuyên suốt của chương trình, "Trở về Cố đô"- bài hát của Văn Phụng vang ngân trong giọng hát cao vút, da diết của Ánh Tuyết cùng tốp nữ. Bài hát gợi lên tâm trạng, tình cảm của những người con Huế, "nhìn về quê xưa với bao tình thương chan chứa". Hình ảnh thiếu nữ Huế trong tà áo dài thướt tha, vành nón nghiêng chao thấp thoáng sau lũy tre làng gợi lên vẻ đẹp của con người Huế...

Với 9 tiết mục, tươi mới nhưng đậm bản sắc, đêm bế mạc đã tập trung khai thác vẻ đẹp dung dị, trữ tình với dòng sông, con đò, rặng tre xanh, đồng lúa chín vàng, cánh diều thênh thang và mênh mang những lời ca, điệu múa. Sức sống dạt dào của một đất nước hòa bình, hữu nghị và thân thiện làm bịn rịn du khách đêm chia tay đầy lưu luyến, thân thương.

Cố đô đang nói lời giã bạn dịu dàng giữa đêm kinh thành đầy ánh sáng, giữa dòng Hương lấp lánh hoa đăng, không quên lời hẹn ước "Trở lại Cố đô" mùa sau: Festival Huế 2010.
Netcodo