Nhiều lễ hội đã có chuyển biến tích cực
Cập nhật: 11/02/2014
Nhiều lễ hội xuân năm Giáp Ngọ 2014 đã có chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức. Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh sau khi kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại đền Trần Thương (Hà Nam) và đền thờ vua Đinh, vua Lê; chùa Bái Đính (Ninh Bình) ngày 8/2/2014.
 

Tại Hà Nam, sau khi kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại đền Trần Thương, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và đoàn kiểm tra đã đánh giá cao công tác tổ chức lễ hội tại địa phương. Bộ trưởng cho rằng, công tác quản lý và tổ chức trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa của địa phương, đã hạn chế được tối đa các tiêu cực, tệ nạn xã hội như mê tín dị đoan, đốt vàng mã, người hành khất. Vệ sinh môi trường đã được chú trong và công tác quản lý tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân được phổ biến tốt. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, để gìn giữ và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đền Trần Thương, trong năm 2014, tỉnh ủy Hà Nam, Sở VHTTDL Hà Nam và BTC lễ hội cần phát huy hơn nữa, tập trung chỉ đạo tổ chức một mùa lễ hội an toàn, tiết kiệm, lành mạnh, phục vụ được nhu cầu được thưởng thức văn hóa tâm linh của người dân. 

Bộ trưởng cũng đến kiểm tra tiến độ xây dựng của nhà thi đấu đa năng của tỉnh Hà Nam. Đây là nhà thi đấu lớn nhất cả nước với 7000 chỗ ngồi đang được gấp rút hoàn thành để kịp phục vụ cho đại hội thể dục thể thao toàn quốc vào cuối năm nay cũng như đây sẽ là nhà thi đấu đa năng phục vụ cho ASIAD 2019 mà Việt Nam là nước chủ nhà. 

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại đền thờ vua Đinh, vua Lê và chùa Bái Đính, Ninh Bình. 

Sau khi đi khảo sát thực tế tại di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt cố đô Hoa Lư; chùa Bái Đính, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao công tác giữ gìn cảnh quan môi trường, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu di tích lịch sử, điểm tham quan trên địa bàn. 

Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, năm nay lượng khách tham quan đông, nhưng Ninh Bình đã hạn chế được tình trạng lộn xộn tại các khu di tích lịch sử, điểm tham quan. Các cửa hàng bán đồ lưu niệm, dịch vụ chụp ảnh được quy hoạch thành khu riêng nên đã hạn chế được tình trạng chen lấn, chèo kéo khách và xả rác bừa bãi. 

Tỉnh cũng tăng cường lực lượng phân luồng, hướng dẫn xe vào bến, bãi nên đã tránh được tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ nhân dân, du khách an tâm tham quan, đi lễ... 

Phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Bình Dương Thị Thanh cho biết, để hạn chế tình trạng lộn xộn tại khu, điểm du lịch, tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại các địa phương; chỉ đạo các Ban quản lý lễ hội sắp xếp hợp lý nơi đặt hòm công đức, sắp xếp hàng quán, dịch vụ xe ôm, chụp ảnh đúng nơi quy định, tránh gây phiền hà cho du khách. 

Tại chùa Bái Đính, nơi thu hút hàng vạn lượt du khách tham quan mỗi ngày, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã hoàn thiện bến xe rộng hơn 200 ha đưa vào sử dụng, trang bị thêm xe điện phục vụ việc đưa, đón khách đến các điểm tham quan. Hệ thống tường rào bao quanh chùa đã được kiên cố hóa nên không còn tình trạng du khách trèo qua tường vào chùa như những năm trước. 

Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác phát hiện vẫn còn tình trạng khách hành hương giắt tiền lẻ vào tượng phật và trên bàn hành lễ, sờ vào tượng Phật tạo nên những hình ảnh không đẹp. 

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị, mùa lễ hội còn dài nên các cơ quan chức năng của tỉnh, Ban quản lý các di tích lịch sử, điểm tham quan trên địa bàn cần nâng cao trách nhiệm, quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạt động lễ hội; hướng dẫn, nhắc nhở nhân dân, du khách thực hiện đúng quy định khi tham gia lễ hội. Bộ trưởng cho biết, nhiều đoàn kiểm tra của lãnh đạo Bộ VHTTDL đã đến các địa phương để kiểm tra công tác tổ chức lễ hội. Theo nhận định của các đoàn, công tác tổ chức lễ hội tại nhiều địa phương đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng khắc phục được những tồn tại của các năm trước. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh bày tỏ mong muốn, lãnh đạo các địa phương tích cực vào cuộc, chỉ đạo, giám sát, tổ chức tốt công tác lễ hội xuân 2014, phục vụ nhu cầu du xuân, lễ Phật của nhân dân.

Tổ quốc