Sẽ có thuyền Nam bộ chở khách du ngoạn Sài Gòn
Cập nhật: 26/02/2014
Trong thời gian tới, du khách đến TPHCM sẽ có thêm lựa chọn đi du lịch đường thủy trên những chiếc thuyền đóng theo kiểu Nam bộ.


Canô đưa du khách tham quan kênh Tàu Hũ - Ảnh: Đào Loan

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty Viet Excursions - công ty chuyên về du lịch tàu biển- cho biết đang hùn vốn với đối tác để đóng khoảng 20 - 30 chiếc thuyền, mỗi chiếc có sức chứa khoảng 30 người để đưa khách du ngoạn Sài Gòn bằng đường thủy. Giá mỗi chiếc thuyền khoảng từ 300-400 triệu đồng.

"Chúng tôi đang đi khảo sát để đặt đóng thuyền. Thuyền phải đóng theo kiểu Nam bộ để tạo nét hấp dẫn cho sản phẩm dành cho vùng sông nước", ông nói.

Ông Anh cho biết theo kế hoạch kinh doanh đội thuyền này sẽ khởi hành hàng ngày từ bến Bạch Đằng và từ phía kênh Thị Nghè. Lượng khách chính sẽ là du khách tàu biển quốc tế.

Tuy nhiên điều làm ông Anh lo ngại là các tuyến du lịch trên kênh hiện đang bị ảnh hưởng bởi môi trường và độ tĩnh không của những chiếc cầu bắt qua kênh. Chẳng hạn như ở kênh Tàu Hũ, người dân sinh sống trong những ngôi nhà cập hai bên bờ vẫn xả thải trực tiếp ra kênh, ở nơi khác thì những chiếc cầu có độ tĩnh không quá thấp, chừng 1,2 mét nên rất khó cho thuyền qua lại.

"Bên cạnh việc chọn những đoạn kênh thuận lợi để khai thác, chúng tôi cũng sẽ đề nghị thành phố ủng hộ để cải tạo môi trường, vệ sinh cho loại hình du lịch mới", ông nói.

Từ năm 2011, Công ty du lịch Viet Excursions và Ban quản lý khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ đã hợp tác để đóng hai tàu du lịch, mỗi tàu có sức chứa 48 chỗ và mua một số thuyền Kayak để đưa khách tàu biển quốc tế từ cảng Hiệp Phước (Nhà Bè) đến Cần Giờ tham quan khu dự trữ sinh quyển và đi thuyền.

TPHCM chọn du lịch đường sông là sản phẩm du lịch chính của thành phố và đã giao cho Tổng công ty Du lịch Saigontourist làm đơn vị chủ lực phát triển sản phẩm quan trọng này. Đến tháng 6-2013, thành phố chính thức giới thiệu 7 tour du lịch đường sông, xuất phát từ bến Bạch Đằng đến các điểm tham quan ở Đồng bằng sông Cửu Long, quận 9, Bình Qưới, Cần Giờ và ra tận Đồng bằng sông Cửu Long...

Hiện nay, một vài công ty du lịch đã đưa tour du lịch đường thủy vào bán thường xuyên. Bến Bạch Đằng - nơi dự kiến sẽ là điểm xuất phát chính của tour đường sông hiện đã được bàn giao mặt bằng cho Saigontourist phát triển thành cảng du lịch. TPHCM cũng đưa ra danh sách hàng loạt cầu tàu, nhà chờ trên địa bàn thành phố để kêu gọi nhà đầu tư xây dựng.

TBKTSG Online