Khách quốc tế đến Việt Nam dịp đầu năm tăng mạnh
Cập nhật: 17/03/2014
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm có nhiều điểm vượt trội, ước đạt hơn 1,6 triệu lượt khách, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm 2013.
 

Các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đánh giá đây là tốc độ tăng trưởng hiếm thấy trong nhiều năm qua của ngành du lịch nước nhà. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn và thu hút đối với du khách quốc tế. 

Cũng theo Tổng cục Du lịch, trong hai tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã phát hiện hiện tượng nhiều đoàn khách nước ngoài khi thăm quan các khu, điểm du lịch không sử dụng hướng dẫn viên du lịch trong nước hoặc sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ. 

Đây là hiện tượng vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước về du lịch, làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ cũng như hình ảnh du lịch Việt Nam. 

Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm nêu trên, Tổng cục Du lịch đã có văn bản yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo các đoàn khách phải có hướng dẫn viên du lịch quốc tế dẫn đoàn, nhằm đảm bảo các quyền lợi, an ninh, an toàn cho khách du lịch và không gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Việt Nam. 

Đối với địa bàn các tỉnh thiếu hướng dẫn viên du lịch nói các thứ tiếng hiếm, Tổng cục Du lịch đề nghị các đơn vị cùng quản lý du lịch hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng hướng dẫn viên du lịch quốc tế nói tiếng Anh (hoặc ngôn ngữ mà trưởng đoàn khách quốc tế hiểu được) để giới thiệu cho khách, trưởng đoàn có trách nhiệm dịch cho đoàn tại chỗ. 

Các lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm khi phát hiện các doanh nghiệp lữ hành quốc tế không sử dụng hướng dẫn viên du lịch quốc tế để đón và giới thiệu cho khách, tùy vào mức độ vi phạm có thể xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. 

Năm 2013, du lịch Việt Nam đón trên 7,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 35 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 200.000 tỷ đồng, tạo nên dấu ấn mới, khẳng định sự chủ động, sáng tạo và nỗ lực của toàn ngành. 

Năm 2014, du lịch Việt Nam phấn đấu đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 37,5 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 230.000 tỷ đồng.

Vietnam+