Phú Thọ thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy, tri ân công đức của các Vua Hùng
Cập nhật: 27/03/2014
Ngày 26/3/2014, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội thi “Gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ lần thứ 2” năm 2014. Đây là hai sản vật dâng Vua Hùng vào mỗi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng, thể hiện tấm lòng thành kính, tri ân công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Hội thi thu hút gần 100 nghệ nhân đến từ 13 huyện, thị, thành trong tỉnh Phú Thọ tham gia. Trong không khí hào hứng đua tài, các nghệ nhân ở 22 đội (12 đội thi gói, nấu bánh chưng và 10 đội thi giã bánh giầy) đã khéo léo tạo ra những chiếc bánh thơm thảo từ những hạt gạo tinh tuý của đất trời.

Bánh chưng, bánh giầy được chế biến từ hạt lúa nếp thơm, một sản phẩm tiêu biểu của nghề trồng lúa nước có từ thời Vua Hùng. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, hai sản vật này cùng truyền thuyết về nghĩa cử cao đẹp của hoàng tử Lang Liêu vẫn được cộng đồng các dân tộc Việt gìn giữ, là lễ vật để cúng tổ tiên trong những ngày lễ, tết. Đặc biệt, đây là hai sản vật được thành kính dâng Vua Hùng vào mỗi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng, thể hiện tấm lòng thành kính, tri ân công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Hội thi không chỉ là cơ hội để các nghệ nhân, các đội thi thể hiện tài năng của mình, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau mà còn là dịp để du khách về Phú Thọ được chiêm ngưỡng tài nghệ của các nghệ nhân.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất, Nhì phần thi gói, nấu bánh chưng cho các đội Cẩm Khê và thành phố Việt Trì; đội Thanh Ba và Tam Nông lần lượt giành được giải Nhất và Nhì phần thi giã bánh giầy. Các đội đoạt giải Nhất và Nhì của các phần thi sẽ vinh dự được đại diện cho tỉnh Phú Thọ tham gia đua tài với các tỉnh bạn trong cuộc thi “Gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy” truyền thống được tổ chức tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2014./.

Vietnam+