Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ 3 năm 2014
Cập nhật: 27/03/2014
(TITC) - Chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2014), 39 năm Ngày giải phóng tỉnh Phú Yên (1/4/1975 - 1/4/2014), từ ngày 27/3 – 2/4/2014, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ 3 năm 2014 với chủ đề “Thủy sản Việt Nam – Hội nhập và phát triển” tại một số địa phương ven biển tỉnh Phú Yên (TP. Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu, huyện Sông Hinh, huyện Tuy An, huyện Đông Cầu…) 

Festival Thủy sản Việt Nam 2014 nhằm giới thiệu nghề đánh bắt nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nghề câu cá ngừ đại dương; đồng thời cũng là dịp tôn vinh các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể miền biển Việt Nam; quảng bá và xúc tiến du lịch; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đặc biệt là ẩm thực cá ngừ đại dương của Phú Yên.

Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam và khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ 3 sẽ được tổ chức vào 20h00 tối 1/4/2014 tại Quảng trường 1/4 (TP. Tuy Hòa) với chương trình nghệ thuật ấn tượng, quy tụ sự tham gia của khoảng 150 nghệ sĩ đến từ các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Chương trình hội tụ những nét độc đáo của văn hóa biển, khắc họa hình ảnh những làng quê ven biển gắn liền với đời sống, sự can trường bám biển, chống chọi với thiên tai, bão lũ và cả niềm vui được mùa của ngư dân; đồng thời thể hiện khát vọng ngàn đời của bà con ngư dân, cầu cho biển được mùa, những đoàn thuyền ra khơi bình an, xóm làng yên vui, no đủ.

Trong khuôn khổ festival, nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc khác cũng sẽ được tổ chức như: lễ phát động thả giống thủy sản tái tạo nguồn lợi thủy sản (30/3) tại hồ thủy điện sông Ba Hạ (huyện Sông Hinh) và vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu); ngày hội Cá ngừ Việt Nam (30 – 1/4) tại khu vực đường Bạch Đằng (TP. Tuy Hòa); hội chợ triển lãm thủy sản, công nghiệp và thương mại khu vực miền Trung-Tây Nguyên (30/3 - 4/4) tại khu vực ngã tư đường Trần Phú và đường Hùng Vương (TP. Tuy Hòa); diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư thủy sản vào các tỉnh Duyên hải miền Trung (1/4) tại TP. Tuy Hòa; trình diễn lễ hội cầu ngư với sự tham gia của các đoàn đến từ Phú Yên và 4 tỉnh lân cận Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận; hội nghị tổng kết vụ cá Bắc, triển khai vụ cá Nam và hội thảo “Nâng cao hiệu quả khai thác cá ngừ đại dương”…

Đặc biệt, trong khuôn khổ Festival Thủy sản Việt Nam lần này sẽ có triển lãm bản đồ và tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên từ ngày 28/3 đến ngày 03/4. Triển lãm trưng bày các tư liệu văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, các bản đồ cổ của Việt Nam, bản đồ của Trung Quốc, bản đồ của một số nước phương Tây vẽ vào thế kỷ 16, 17, 18; 102 cuốn sách xuất bản tại các nước phương Tây trong các thế kỷ 18 - 19; 4 cuốn atlas được xuất bản ở các nước Anh, Ðức, Úc, Canada, Mỹ và Hồng Kông trong khoảng thời gian từ năm 1626 – 1980; những hình ảnh, tư liệu về các hoạt động kinh tế, khoa học tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo này trong quan hệ quốc tế, hoạt động ngoại giao…

Ngoài ra, bên lề festival sẽ diễn ra các hoạt động hưởng ứng khác như: tuần lễ trưng bày sách về thủy sản và biển đảo Việt Nam; tuần lễ phim về biển đảo Việt Nam; các giải thi đấu thể thao trên sông, trên biển, trên cát; các chương trình ca múa nhạc, hài kịch, dân ca; các trò chơi dân gian; chương trình khảo sát tuyến, điểm du lịch Phú Yên của các đơn vị lữ hành…

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách nhân dịp Festival Thủy sản Việt Nam, Vietnam Airlines sẽ tăng 01 chuyến bay khứ hồi trên đường bay giữa Hà Nội và Tuy Hòa bằng máy bay Fokker 70. Chuyến bay được khởi hành tại Hà Nội lúc 11h40 (VN7651) và tại Tuy Hòa lúc 14h10 (VN7650) ngày 29/3.

Dự kiến, lễ bế mạc Festival Thuỷ sản Việt Nam sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 02/4/2014, tại Quảng trường 1/4 (TP. Tuy Hòa).

Phạm Phương