Quảng Ngãi nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú
Cập nhật: 17/04/2014
Trong những năm gần đây, du lịch Quảng Ngãi ngày càng khởi sắc. Nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, các cơ sở lưu trú du lịch không những ngày càng tăng về số lượng mà còn được nâng cao về chất lượng dịch vụ.
 

Hiện nay, Quảng Ngãi có khoảng 50 cơ sở lưu trú du lịch với 1.200 phòng. Trong đó, cơ sở lưu trú được xếp hạng đạt tiêu chuẩn từ 1 - 4 sao chiếm 15%, công suất buồng bình quân đạt 60% năm.

Tuy nhiên, số khách sạn xếp hạng sao còn quá ít, việc đầu tư cơ sở lưu trú du lịch không phù hợp với tiêu chuẩn xếp hạng, thiếu dịch vụ bổ sung, thiếu tính đồng bộ. Vấn đề này chủ yếu xảy ra đối với các cơ sở lưu trú hạng 1 sao trở xuống. Chất lượng của các cơ sở lưu trú ảnh hưởng không nhỏ tới lượng khách du lịch đến Quảng Ngãi, đặc biệt là chất lượng dịch vụ, hầu hết các cơ sở lưu trú du lịch có quy mô nhỏ, chủ yếu thuộc thành phần tư nhân.

Các cơ sở lưu trú du lịch này hầu hết có diện tích nhỏ, thiếu tính chuyên nghiệp trong thiết kế, bài trí, trang trí, ít dịch vụ, trình độ quản lý và phục vụ yếu kém do chủ đầu tư tự quản, không quan tâm tới đào tạo bồi dưỡng trình độ quản lý, nghiệp vụ và ngoại ngữ cho lao động, ảnh hưởng nhiều đến việc thu hút khách. Vấn đề này cần được quan tâm nhanh chóng khắc phục.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ trong các cơ sở lưu trú thì trước tiên phải nâng cao chất lượng trang thiết bị tiện nghi. Đối với khu vực dịch vụ, vui chơi, giải trí cần thường xuyên chú ý đến việc đầu tư, nâng cấp, tăng quy mô về số lượng dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo không gian xanh, sạch, đẹp, thoáng mát. Đảm bảo số lượng cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ trong mỗi cơ sở lưu trú phải tương xứng với quy mô, cấp hạng và phù hợp về trình độ, kỹ năng, đồng thời thường xuyên được bổ sung nhân lực, có kế hoạch đào tạo nhân viên theo những hình thức khác nhau để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.

Một vấn đề khá quan trọng đối với sự phát triển của các cơ sở lưu trú chính là việc tạo sự thân thiện khi khách đến cũng như tăng cường công tác an ninh, bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh và an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó cần chú trọng tới đội ngũ marketing, xây dựng các chiến lược marketing để tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách nhằm mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển nói riêng, kinh tế Quảng Ngãi nói chung.

TS. Nguyễn Đăng Vũ, giám đốc Sở VHTTDL cho biết: hiện nay, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang rất quan tâm đầu tư tới lĩnh vực dịch vụ du lịch Quảng Ngãi nhất là xây dựng các khu du lịch, khách sạn cao cấp. Số lượng các dự án đã được cấp phép, ước tính đến nay đã có 23 dự án với tổng vốn đầu tư 10.615 tỷ đồng. Hy vọng trong tương lai không xa Quảng Ngãi sẽ có nhiều hơn nữa khách sạn cao cấp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách

baodulich.net.vn