Festival Đờn ca tài tử 2014: “Tình người, tình đất phương Nam” đã sẵn sàng
Cập nhật: 22/04/2014
Trong thời gian diễn ra Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia (từ 25 – 29/4/2014), tại Bạc Liêu các sự kiện sẽ liên tục được trình diễn với những điều thú vị, độc đáo, bất ngờ cho du khách.

Lần đầu tiên được tổ chức, Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) Bạc Liêu 2014 với chủ đề “Tình người – Tình đất phương Nam” nhằm tôn vinh và quảng bá nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ, một loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc Việt Nam nói chung và người dân Nam bộ nói riêng, là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Ngay trước thềm khai mạc sẽ có rất nhiều hoạt động diễn ra: Triển lãm sinh vật cảnh, Hội chợ thương mại – du lịch, không gian ĐCTT Nam bộ, Lễ hội ẩm thực Nam bộ, Chương trình nghệ thuật giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu của soạn giả Trọng Nguyễn và soạn giả Yên Lang, Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật, Liên hoan ĐCTT toàn quốc…

Trong đó, với không gian ĐCTT Nam bộ và Liên hoan ĐCTT toàn quốc, người dân và du khách được thưởng thức những cung bậc sâu lắng, ngọt ngào của các bài, bản, các ngón nghề điêu luyện của các nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ nhiều vùng, miền trên cả nước.

Đây không chỉ đơn thuần là hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm biểu diễn ĐCTT, mà còn là hoạt động góp phần bảo tồn, phát huy, truyền bá nghệ thuật ĐCTT trong công chúng mộ điệu, nhất là giúp thế hệ trẻ kế thừa hiểu, thẩm thấu cái đẹp, cái đặc sắc của loại hình nghệ thuật độc đáo vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất Bạc Liêu 2014 nhằm tăng cường quảng bá về đất nước và con người Nam bộ nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng; thu hút khách du lịch đến với vùng đất giàu bản sắc văn hóa dân tộc; cơ hội để xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội bền vững của Nam bộ và tỉnh Bạc Liêu.

Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc và bế mạc với sự chuẩn bị công phu, đầu tư hoành tráng sẽ là một trong những dấu ấn khó phai của Festival lần này trong lòng người dân và du khách.

Đến với Festival tại Bạc Liêu, du khách sẽ được thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật ĐCTT, được mục sở thị sự hiếu khách, nghĩa tình của những con người ở vùng đất cực Nam Tổ quốc. Và “Tình người, tình đất phương Nam” sẽ còn vang vọng mãi trong tâm thức mỗi khi nhắc đến Bạc Liêu.

Báo Dân Việt