Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch hè 2014
Cập nhật: 24/04/2014
(TITC) - Trong hai ngày 30/4 và 1/5/2014, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sẽ diễn ra Lễ hội du lịch Cửa Lò với chủ đề “Bình minh Cửa Lò”. Đây là sự kiện văn hóa du lịch nổi bật của thị xã Cửa Lò trong năm 2014, cùng với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập thị xã (1994 – 2014) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 8.  

Thị xã Cửa Lò

Lễ hội du lịch Cửa Lò 2014 được tổ chức nhằm khẳng định giá trị văn hóa mang đậm bản sắc vùng biển Cửa Lò, đồng thời quảng bá tiềm năng du lịch Cửa Lò, du lịch Nghệ An tới du khách trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có các hoạt động tiêu biểu như: lễ tế tại đền Vạn Lộc, cuộc thi đua thuyền truyền thống, các trò chơi dân gian, chương trình giao lưu nghệ thuật nối vòng tay biển giữa các Đài PT-TH trong cả nước và Đài quốc gia Lào, bắn pháo hoa nghệ thuật… Ngoài ra, trong mùa du lịch hè năm nay (từ tháng 5 đến tháng 8), trên địa bàn thị xã Cửa Lò cũng sẽ diễn ra các hoạt động sôi nổi như: giải gôn (golf) biển Cửa Lò mở rộng lần thứ 2; giải bóng chuyền giữa các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh; giải đua thuyền thúng toàn thị xã; hội thi ẩm thực khu vực Bắc Trung bộ…

Để chuẩn bị cho Lễ hội du lịch Cửa Lò, đồng thời hướng tới Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập thị xã, từ đầu năm đến nay, UBND thị xã Cửa Lò đã chỉ đạo công tác chỉnh trang đô thị; tổ chức tập huấn văn hóa giao tiếp ứng xử cho các đơn vị, cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch; lập kế hoạch phối hợp giữa 3 đơn vị Cửa Lò - Nam Đàn - TP. Vinh về việc nâng cao chất lượng điểm đến phục vụ khách du lịch. Đặc biệt, vào ngày 12/3 vừa qua, UBND thị xã đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội du lịch Cửa Lò 2014 tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện các ban, ngành Trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí và doanh nghiệp, qua đó hình ảnh du lịch Cửa Lò đã được quảng bá mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, UBND thị xã cũng đã xây dựng đề án nâng cấp Lễ hội du lịch Cửa Lò thành lễ hội cấp tỉnh nhằm đưa sự kiện này trở thành thương hiệu đặc trưng cho du lịch biển Nghệ An.

Với sự chỉ đạo quyết liệt và chuẩn bị chu đáo của UBND thị xã, Cửa Lò đã sẵn sàng cho lễ khai mạc mùa du lịch hè 2014. Đây được coi là điểm nhấn để Cửa Lò quảng bá, xúc tiến, mở rộng các tour du lịch trong và ngoài tỉnh, thu hút đông đảo khách du lịch.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, Cửa Lò được biết đến là khu đô thị du lịch biển sầm uất, có sức hấp dẫn lớn, các dịch vụ du lịch được đầu tư hiện đại, môi trường tự nhiên và nhân văn hài hòa. Chính quyền và nhân dân thị xã đang quyết tâm xây dựng Cửa Lò thành đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại.

Năm 2013, lượng khách du lịch tới Cửa Lò đạt 2,12 triệu lượt, tăng 9,6% so với năm 2012; trong đó khách lưu trú đạt 1,345 triệu lượt, tăng 7,8%; khách quốc tế đạt 540 nghìn lượt. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 1.460 tỷ đồng, tăng 29,2% so với năm trước. Năm 2014, thị xã Cửa Lò phấn đấu đón 2,25 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1,4 triệu lượt khách lưu trú và 550 nghìn lượt khách quốc tế; tổng thu du lịch đạt 1.750 tỷ đồng; đào tạo 85-90% nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của đô thị du lịch.

 

Phạm Phương