Bế mạc Liên hoan dân ca Bình Trị Thiên lần thứ nhất
Cập nhật: 19/05/2014
Tối 18/ 5, Liên hoan dân ca Bình Trị Thiên lần thứ nhất đã bế mạc tại thành phố Huế. Liên hoan do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình phối hợp tổ chức. 

Ban tổ chức đã trao giải Nhất tặng Câu lạc bộ Ca Huế - Đoàn Ca kịch Huế, 2 giải Nhì và 3 giải Ba tặng các đoàn nghệ thuật, câu lạc bộ tham gia liên hoan. Nghệ nhân Nguyễn Ái Dũng 84 tuổi được trao giải nghệ nhân cao tuổi nhất và giải diễn viên nhỏ tuổi triển vọng thuộc về Nguyễn Thị Ngọc Anh (7 tuổi) đến từ Quảng Trị. Ban tổ chức trao 10 huy chương vàng và 22 huy chương bạc, 8 giải khuyến khích tặng các tiết mục chất lượng cao tại liên hoan. 

Đánh giá về chất lượng của Liên hoan, Nghệ sỹ nhân dân Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Nhà hát Ca kịch Huế nhấn mạnh: Nhiều diễn viên đã thể hiện sự say mê tâm huyết trong từng câu ca, lời hát, nắm bắt được cơ bản giai điệu và nhịp điệu của từng làn điệu, sự kết nối các liên khúc của các làn điệu hợp lý và nhuần nhuyễn. Các đơn vị đã tìm nhiều phong cách thể hiện tạo nên dấu ấn riêng đặc trưng cho mỗi vùng đất. Công tác dàn dựng, minh họa cho bài hát rất sinh động, cấu trúc chương trình hợp lý đã tạo nên sự hấp dẫn. Liên hoan dân ca Bình Trị Thiên lần thứ nhất đã khẳng định được vị trí văn hóa Bình Trị Thiên, đồng thời mang đến cho người xem những sản phẩm văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc. 

Liên hoan đã thu hút sự tham gia của 14 đoàn nghệ thuật, câu lạc bộ, trong đó có 2 đơn vị của tỉnh Quảng Trị, 3 đơn vị của tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế có 10 đơn vị tham gia. Trong 2 ngày, hơn 350 diễn viên, nhạc công đã mang đến 68 tiết mục thể hiện sự độc đáo và phong phú của các làn điệu dân ca vùng Bình - Trị - Thiên, bao gồm các bài hát dân ca, tốp ca, tổ khúc, hoạt cảnh dân ca, các điệu lý, hò, vè, dân ca các dân tộc, những hình thái giao duyên và lao động sản xuất… 

Liên hoan dân ca Bình Trị Thiên năm 2014 lần đầu tiên được tổ chức ở cấp khu vực và sẽ là hoạt động được tổ chức 2 năm một lần luân phiên tại 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Liên hoan nhằm tiếp tục động viên các thế hệ giữ gìn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống, đồng thời là dịp gặp gỡ giao lưu, học tập kinh nghiệm cho các diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên về lối hát, phong cách biểu diễn dân ca Bình Trị Thiên, góp phần bảo tồn và đẩy mạnh phong trào hát dân ca trong các tầng lớp nhân dân. 

Liên hoan dân ca Bình Trị Thiên 2016 dự kiến được tổ chức tại Quảng Trị./.

ĐCSVN