Quyến rũ ruộng bậc thang Lào Cai mùa nước đổ
Cập nhật: 22/05/2014
Trong thời gian này, trên khắp rẻo cao của tỉnh Lào Cai, các thửa ruộng bậc thang nằm vắt vẻo trên sườn núi mang vẻ đẹp lung linh ánh bạc vì các thửa ruộng này đang được người dân bản địa đổ nước vào để chuẩn bị cho cấy lúa vụ mùa.

Dọc các tuyến tỉnh lộ 158 từ Lào Cai đi Bát Xát, rồi đi Y Tý, nơi đâu có ruộng bậc thang đang được đổ nước là nơi đó thấy ngay nhiều nhiếp ảnh gia đứng ở nhiều điểm khác nhau để chụp những bức hình đẹp nhất về ruộng bậc thang.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Phạm Ngọc Bằng, Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam chia sẻ, nếu muốn chụp được cái hồn của ruộng bậc thang Lào Cai mùa nước đổ thì thời gian này là đẹp nhất.

"Từ đầu tuần tới giờ mình tiếp gần chục đoàn là các nhiếp ảnh gia từ dưới Hà Nội lên và cả trong Nam ra để thưởng ngoạn vẻ đẹp núi rừng Tây Bắc và chụp những bức hình ruộng bậc thang Lào Cai mùa đổ nước. Thậm chí có những đoàn đi phượt cả mấy đêm từ các tỉnh dưới xuôi chỉ để lên Y Tý một ngày ngắm ruộng bậc thang và được trải nghiệm cuộc sống cùng đồng bào Hà Nhì trong các ngôi nhà trình tường," ông Bằng hào hững chia sẻ.

Các thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa cũng mang vẻ đẹp lung linh như bức tranh thủy mặc phản chiếu vẻ đẹp của tạo hóa, sức người và thu hút rất đông du khách nước ngoài. Đáng chú ý nhất là ruộng bậc thang thuộc các xã Lao Chải, Tả Van và Hầu Thào đã được công nhận là di tích cấp Quốc gia, nằm cách thị trấn Sa Pa gần 10km về phía tây nam. Đây là quần thể ruộng bậc thang đẹp và lớn nhất Sa Pa với tổng diện tích gần 1.000ha. Hay ruộng bậc thang Vù Lùng Sung (xã Trung Chải) được đánh giá là ruộng bậc thang có nhiều bậc nhất Việt Nam (121 bậc thang) đang là điểm đến hấp dẫn nhiều du khách nước ngoài.

Ông Đỗ Mạnh Hảo, Trưởng phòng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sa Pa cho biết, mùa này, du khách đến với Sa Pa thường chọn các tuyến điểm tham quan có nhiều thắng cảnh ruộng bậc thang đẹp. Trong những chuyến đi, du khách trong nước và nước ngoài thường lưu trú tại bản do vậy lượng khách du lịch homestay tại các bản tăng cao với hàng trăm du khách mỗi ngày.

Thực tế, ngoài việc trải nghiệm cuộc sống đắm mình với nét đẹp văn hóa bản địa nơi đây, du khách còn được sáng tạo những bức hình đẹp nhất về ruộng bậc thang vùng cao Lào Cai mùa nước đổ.
 

Vietnam+