Việt Nam là điểm đến mới nổi hấp dẫn khách du lịch Anh
Cập nhật: 16/09/2014
Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi, nhiều danh lam thắng cảnh vẫn còn giữ nét hoang sơ, tự nhiên, Việt Nam là một trong những điểm đến mới nổi thu hút khách du lịch khu vực châu Âu, trong đó du khách Vương quốc Anh là một trong những thị trường có tiềm năng.
 

Thị trường tiềm năng

Những năm gần đây, Việt Nam trở thành điểm đến mới nổi đối với khách du lịch Anh. Theo số liệu Tổng cục Thống kê Việt Nam, giai đoạn từ 2007 - 2013, lượng du khách xứ sở Sương mù đến Việt Nam tăng đều.

Năm 2013 có hơn 184.660 lượt du khách Anh đến Việt Nam, chỉ trong 8 tháng đầu năm nay đã có khoảng 144.800 lượt người, tăng 17,2% so với cùng kỳ. Ngành du lịch Việt Nam xác định thị trường du khách Anh là một trong những thị trường trọng điểm trong khu vực châu Âu.

Du khách Anh đến Việt Nam với nhiều mục đích khác nhau như hội nghị, hội thảo, kinh doanh, làm việc, nhưng phần lớn vẫn là nghỉ dưỡng, tìm hiểu và khám phá thắng cảnh thiên nhiên. Nhiều đơn vị doanh nghiệp lữ hành quốc tế cho biết, 65% khách du lịch Anh lựa chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến du lịch của họ bởi vì môi trường văn hóa và môi trường tự nhiên.

Đặc biệt, có một bộ phận du khách Xứ sở Sương mù chọn Việt Nam là điểm du lịch vì giá thành rẻ, mang lại nhiều lợi ích kinh tế.

Cũng theo Vietnam Airlines, 69% khách du lịch Anh đến Việt Nam chỉ đơn thuần là du lịch thuần túy. Các sản phẩm du lịch Việt Nam khá phong phú và đa dạng nhưng ngành du lịch vẫn ưu tiên chú trọng đến các loại hình gắn với khám phá thắng cảnh thiên nhiên, văn hóa bản sắc và du lịch biển đảo, vì vậy, du khách Anh muốn chọn Việt Nam trong chuyến hành trình của họ.

Việt Nam có nhiều thuận lợi trong việc thu hút du khách Anh bởi Việt Nam là điểm đến mới nổi; các sản phẩm đa dạng, phù hợp nhu cầu thị hiếu của hầu hết các phân khúc thị trường Anh; kết nối Việt Nam với các điểm đến trong khu vực thuận lợi; khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Anh khoảng 12 giờ bay thẳng.

Tuy nhiên, du lịch Việt Nam lại gặp một số khó khăn trong việc thu hút khách du lịch Anh như mới bắt đầu nghiên cứu thị trường một cách hệ thống; chưa có kế hoạch marketing thường xuyên; chưa có văn phòng đại diện tại Anh; kế hoạch tài chính để quảng bá, xúc tiến còn hạn chế; nhân lực mỏng; cơ sở hạ tầng yếu kém, chất lượng dịch vụ còn chưa cao… Ngoài ra, ngành du lịch Việt còn phải cạnh tranh với nhiều điểm đến hấp dẫn khác trong khu vực.

Định hướng khai thác thị trường Anh

Ngành Du lịch Việt Nam hiện bắt đầu triển khai các giải pháp để thu hút nhiều hơn nữa du khách Anh đến Việt Nam như xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp; tăng cường xúc tiến, quảng bá; thúc đẩy liên kết giữa hàng không và du lịch; đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh; đẩy mạnh hợp tác quốc tế; thành lập văn phòng đại diện du lịch tại Anh.

Bên cạnh đó ngành cũng đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường; hoạt động marketing thường xuyên; liên kết với các đối tác thị trường Anh; tăng cường truyền thông điểm đến.

Việt Nam cũng đang áp dụng hệ thống miễn visa 30 ngày cho khách du lịch đến từ các nước ASEAN (trừ Brunei là 14 ngày) và trong thời hạn 15 ngày đối với khách du lịch từ các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga. 

Nếu đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ thị thực cho khách du lịch đến từ 9 nước thị trường nguồn trong đó có thị trường Anh được chấp thuận, sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch ở thị trường này thông qua vận tải hàng không.

Về vấn đề phân khúc thị trường gắn liền với sản phẩm du lịch cụ thể, Tổng cục Du lịch cho rằng các doanh nghiệp làm du lịch nên có chương trình trọn gói, kết hợp với nhiều loại hình và điểm đến trong chương trình dành cho khách du lịch đại trà và khách du lịch lần đầu. 

Có một bộ phận lớn du khách Anh trong khoảng từ 50 tuổi trở lên lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng biển đầu tiên, vì vậy cần tập trung khai thác các tiềm năng du lịch tại khu vực Nam Trung Bộ. 

Đối với khách du lịch thích khám phá văn hóa, lịch sử, tự nhiên, cần tập trung khai thác điểm mạnh du lịch tại khu vực Bắc Trung Bộ, Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngành du lịch Việt cũng cần tăng cường phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam hỗ trợ cách tiếp cận thị trường Anh và đánh giá các xu hướng, yếu tố mạnh, yếu trong du lịch để Việt Nam trở thành một trong những điểm đến được lựa chọn hàng đầu trong mọi hành trình của du khách ở xứ sở sương mù.

Vietnam+