Xây tuyến cáp treo 6,5km tại cụm di tích Ngọa Vân – Hồ Thiên
Cập nhật: 18/11/2014
Dự án xây cáp treo và khu dịch vụ tại cụm di tích lịch sử - văn hoá chùa Ngọa Vân – Hồ Thiên đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích lịch sử Nhà Trần ở Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Nhà Trần ở Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Quy mô quy hoạch tổng thể là 2.206ha, bao gồm 14 cụm di tích Nhà Trần và khu vực bảo vệ, dịch vụ du lịch, phát huy giá trị di tích bao quanh. Trong đó gồm 3 khu vực: khu vực bảo vệ 1; khu vực bảo vệ 2 và khu vực phục vụ du lịch, hỗ trợ phát huy giá trị di tích.

Cụm di tích chùa Ngọa Vân nằm trên núi Bảo Đài cao trên 500m, đây là quần thể di tích ghi dấu nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành, hóa Phật và là thánh địa của Thiền phái Trúc Lâm. Chùa Hồ Thiên nằm trên núi Trù Phòng cao trên 300m, là cụm di tích nơi ghi dấu tu hành của Pháp Loa – Tổ thứ hai của Thiền phái Trúc Lâm và các vị cao tăng.

Theo đó, tuyến cáp treo dự kiến có diện tích 20,3ha, bao gồm các trụ đỡ cáp, các tuyến đi bộ và cụm các công trình phụ trợ như nhà ga, dịch vụ, bãi đỗ xe… Cáp treo có thể vận chuyển được 1.800 người/giờ, chia thành 3 tuyến có tổng chiều dài 6,5km. Cụ thể: Tuyến 1 từ khu Trại Lốc đến chùa Ngọa Vân dài 2km; tuyến 2 từ khu Bãi Bằng đến chùa Hồ Thiên dài 1,5km; tuyến 3 từ khu vực Đá Chồng đến chùa Hồ Thiên dài 3km. Tuyến đi bộ chia làm 2 tuyến có tổng chiều dài 2,8km: từ chùa Ngoạ Vân đến đỉnh Bãi đá Chồng dài 1,8km, rộng 3,5m và từ đỉnh Bãi đá Chồng lên chùa Ba Bậc dài 1km, rộng 4,5m.

Việc đầu tư xây dựng tuyến cáp treo và khu dịch vụ tại cụm di tích lịch sử - văn hóa này nhằm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho du khách khi đến thăm di tích, nhất là đối với người cao tuổi, các cháu nhỏ, thương binh, người tàn tật…

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối với khu du lịch Yên Tử tạo thành chuỗi du lịch tâm linh thiền phái Trúc Lâm thu hút đông đảo Phật tử và du khách thập phương đến tìm hiểu, tham quan, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa dân tộc.

Dự án cáp treo Ngoại Vân – Hồ Thiên do Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Dịch Vụ Vinacomin (Itasco) thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư. Ngoài ra, một số ngân hàng, quỹ đầu tư tài chính quốc tế cũng đang quan tâm và có ý định tài trợ vốn để đầu tư xây dựng dự án này.

antt.vn