Lễ hội Nghinh Ông huyện Kiên Hải năm 2014
Cập nhật: 12/12/2014
Từ ngày 7 đến 8/12, tại xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang đã diễn ra Lễ hội Nghinh Ông Kiên Hải năm 2014. Đây là lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức vào ngày 15 và 16/10 âm lịch. Lễ hội năm nay đã thu hút trên 8 ngàn lượt người về tham dự.

Kiên Giang là tỉnh có lăng miếu thờ cá Ông nhiều nhất, riêng Phú Quốc có tới 6 điểm thờ. Tập tục thờ cá Ông là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân miền biển, lễ cúng cá Ông ở Lại Sơn tồn tại hơn 100 năm. Đối với người dân đảo Hòn Sơn chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá nên Lễ hội Nghinh Ông là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm của huyện Kiên Hải. Lễ hội năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động như trình diễn văn nghệ, giao lưu Đờn ca tài tử, thi đấu thể thao và nhiều trò chơi dân gian… Đêm ngày 6/12 là chương trình văn nghệ khai mạc lễ hội do Trung tâm Văn hóa tỉnh và đoàn Ca nhạc Tổng hợp tỉnh An Giang phối hợp biểu diễn đã mang đến cho khán giả những tiết mục văn nghệ hát về biển đảo quê hương tình yêu và tuổi trẻ. Đêm thứ hai là chương trình giao lưu Đờn ca tài tử giữa câu lạc bộ Phù Sa và câu lạc bộ Đờn ca tài tử xã Lại Sơn, An Sơn, Nam Du.

Sáng ngày 7/12, nhiều tàu đánh cá cùng ghe thuyền kéo đến neo đậu tại cầu cảng Hòn Sơn, trên bờ, đông nghẹt người đi dự lễ. Đi đầu là lân, trống, đại biểu các chức sắc, học trò lễ và bà con nhân dân xếp thành hàng từ từ tiến về cầu cảng rước kiệu lên ghe lớn. Cùng lúc ấy, hàng trăm ghe tàu đánh cá và các loại ghe khác hộ tống ra khơi trong khí thế tưng bừng, sắc màu rực rỡ, đoàn tàu tiến ra khơi khoảng 10km thì Ban chánh chủ làm lễ, sau đó các tàu cá chạy quay về cầu cảng. Đây là một sinh hoạt văn hóa cộng đồng, một ngày hội dân gian đậm chất tín ngưỡng của ngư dân vùng biển. Qua đó cầu cho mưa thuận gió hòa, làm ăn trên biển thuận lợi, là dịp để bà con tổng kết lại những chuyến đi biển trong năm.

Với mục đích đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng dân gian của nhân dân, gìn giữ và phát huy các phong tục, tập quán đã được lưu truyền qua bao đời và nhằm bày tỏ lòng tri ân của ngư dân được sự phù trợ của cá Ông đối với hoạt động đánh bắt hải sản trên biển, che chở cho ngư dân trước gió bão, mưa to, sóng dữ, tăng cường tinh thần đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư sinh sống ở biển, đảo. Lễ hội còn là dịp để huyện Kiên Hải quảng bá phát triển du lịch, từng bước nâng cấp Lễ hội có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

vhttdlkv3.gov.vn