Khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng bằng tour xe đạp
Cập nhật: 16/01/2015
Trong thời gian gần đây, tại Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) đã xuất hiện một xu hướng mới đó là du lịch bằng xe đạp. Trải nghiệm hành trình bằng việc đạp xe rong ruổi trên các cung đường, du khách sẽ có dịp vừa hòa mình vào môi trường thiên nhiên trong lành vừa có thể rèn luyện sức khỏe.

Thong dong xe đạp

Hơn một năm lại đây, người dân khu vực xung quanh VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã quá quen với hình ảnh từng tốp 5-10 khách du lịch là người nước ngoài đạp xe thong dong trên các đường làng ngõ xóm với vẻ mặt vui tươi, hào hứng. Theo nữ du khách Jennabel đến từ Huntington Beach, California (Mỹ) chia sẻ: “Thật là một cảm giác tuyệt vời khi đi xe đạp qua các làng quê Việt Nam với hình ảnh những cánh đồng ngô xanh mướt. Bên cạnh đó, hành trình tham quan các hang động ở Phong Nha sẽ khiến cho chuyến hành trình thêm hấp dẫn hơn”.

Còn anh Lorna Rose Gill, du khách đến từ thành phố Leeds, Vương quốc Anh: “ Đây là một tour du lịch thực tế thú vị nhất mà chúng tôi từng tham gia ở Việt Nam, nó không chỉ là những hành trình bằng xe đạp leo núi mà nó thật sự còn rất đặc biệt, khi người dẫn đường đồng thời kiêm hướng dẫn viên của bạn là một người am hiểu. Nếu bạn thật sự muốn ăn những món ăn do chính người dân địa phương nấu, bạn muốn bơi ở một khúc sông cùng với những đứa trẻ địa phương mà không phải e ngại điều gì, bạn muốn trải nghiệm những điều thú vị khác từ những cánh đồng với hoạt động canh tác đang còn thủ công ở khu vực Phong Nha – Quảng Bình thì hãy tham gia hành trình bằng xe đạp”.

Tiềm năng chưa được khai thác

Nhìn vào những tiêu chí trên thì khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng của Quảng Bình có rất nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này. Theo anh Vũ Trọng Hùng, Giám đốc Công ty lữ hành phongnhadiscovery thì khu vực thôn Chày Lập cũng là một trong những khu vực rất thích hợp để hình thành một tuyến du khảo bằng xe đạp. Từ Chày Lập, khách du lịch có thể đạp xe đi sâu vào các khu dân cư, hoặc theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến bến thuyền Trộ Mợng – Suối nước Moọc. Xa hơn là đạp xe vào khu du lịch sinh thái động Thiên Đường. Với độ dài vừa phải trong khoảng 20km men theo dòng sông Chày thơ mộng, du khách sẽ được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng núi đá vôi Kẻ Bàng, những cánh đồng với người nông dân kéo trâu cày ruộng, cảnh rừng nguyên sinh xanh ngút mắt … Ngoài việc thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình của thiên nhiên… du khách còn có dịp hòa mình vào đời sống văn hóa cộng đồng tại làng Chày Lập, thưởng thức hương vị các món ăn dân dã đồng quê, trải nghiệm công việc của người dân nơi đây… Được biết, hiện Công ty Việt Hùng đang kết hợp với hợp tác xã du lịch cộng đồng Chày Lập đầu tư gần 20 chiếc xe đạp địa hình để phục vụ du khách lưu trú tại đây.

Còn đối với anh Sỹ, Giám đốc Công ty Oriental Sky Travel & Tours, qua một số lần khảo sát, anh nhận thấy Phong Nha là vùng còn nhiều tiềm năng để khai thác loại hình đi tour bằng xe đạp. Hiện nay, công ty của anh Sỹ cũng thường xuyên kết hợp với các công ty lữ hành địa phương, khi khách có nhu cầu thì công ty sẵn sàng phục vụ. Với lộ trình tour chủ yếu trong khu vực Phong Nha, du khách có thể đạp xe dọc theo con sông Son để đến làng Bồng Lai. Trên đường đi, khách du lịch có cơ hội để tham gia vào các hoạt động đời sống địa phương như làm việc trong ruộng lúa hoặc học cách trồng đậu phộng, trồng bắp theo phong tục người dân bản địa...

Hấp dẫn là vậy, nhưng hiện nay các công ty du lịch vẫn chưa dám mạnh dạn đầu tư, lên một lịch trình cụ thể, phù hợp để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nội địa. Dịch vụ cho thuê xe đạp ở Quảng Bình vẫn chưa thực sự phổ biến. Bên cạnh đó, xe cho thuê cũng cần phải đảm bảo các tiêu chí như: chất lượng tốt, đồng bộ, phù hợp để đi đường trường... đòi hỏi một sự đầu tư không nhỏ. Chính những yếu tố đó đã khiến việc phát triển các tour du lịch chuyên nghiệp, bài bản bằng xe đạp ở Quảng Bình vẫn chỉ dừng lại ở dạng tiềm năng. Hiện nay ở Quảng Bình mới chỉ có Công ty du lịch Việt Hùng là công ty địa phương có cung cấp loại hình du lịch này. Nhưng trong tương lai không xa, khi mà những nhu cầu đa dạng về dịch vụ, cùng với yếu tố phát triển bền vững được đặt lên hàng ưu tiên, chắc chắn tour du lịch bằng xe đạp tại khu vực Phong Nha sẽ phát triển.

Baodulich.net.vn