Mở hội Khai ấn Đền Trần – Xuân Ất Mùi
Cập nhật: 02/03/2015
Sáng 1/3 (tức ngày 11 tháng Giêng năm Ất Mùi), tại Khu di tích LSVH Đền Trần (phường Lộc Vượng, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) chính thức mở Lễ hội khai ấn Đền Trần – Xuân Ất Mùi, năm 2015 bằng nghi lễ rước kiệu Ngọc Lộ.

Theo Trưởng ban Quản lý Khu di tích LSVH Đền Trần Nguyễn Xuân Hoạt, nghi lễ rước kiệu Ngọc Lộ tức là rước chân nhang ở bát nhang thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông trong chùa Phổ Minh (còn gọi là chùa Tháp) sang đền Thiên Trường. Đây là một trong ba nghi lễ chính của Lễ hội khai ấn Đền Trần, được thực hiện trong ngày đầu khai hội.

Trần Nhân Tông (1258 – 1308) là vị hoàng đế thứ ba của nhà Trần, trị vì 15 năm (1278 – 1293) và làm Thái thượng hoàng 15 năm. Ông được sử sách ca ngợi là một trong những vị hoàng đế nổi tiếng anh minh trong lịch sử Việt Nam, có vai trò lãnh đạo quan trọng trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông xâm lược lần thứ hai, thứ ba của vương triều Trần. Ngay sau khi dẹp yên quân giặc, ông cho giảm thuế, phát lương chẩn, tích cực khôi phục các công trình đã bị quân Nguyên - Mông hủy hoại, tập trung phát triển đất nước Đại Việt ngày một hưng thịnh.

Rước kiệu Ngọc Lộ có ý nghĩa thỉnh Phật hoàng Trần Nhân Tông từ chùa Phổ Minh về với tổ tiên nhà Trần được thờ tự tại đền Thiên Trường, để Ngài cùng các bậc tiền nhân chứng giám cho các hoạt động lễ hội đầu năm của con dân Việt tại Khu di tích LSVH Đền Trần, Nam Định, đồng thời thể hiện sự hòa đồng giữa tôn giáo, tín ngưỡng với đất nước, dân tộc và đại chúng.

Đặng Ngọc Oanh

Báo Nhân dân