Tổng cục Du lịch tiếp tục kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại tỉnh Nam Định
Cập nhật: 02/03/2015
(TITC) – Ngày 28/2/2015, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch do Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương dẫn đầu tiếp tục kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ hội khai ấn đền Trần và Lễ hội Phủ Dầy năm Ất Mùi 2015 tại tỉnh Nam Định.
 
Lượng khách đến khu di tích đền Trần khá đông trước ngày diễn ra lễ hội

Trong những năm gần đây lượng khách và phương tiện tham gia lễ hội ngày càng nhiều, tuy nhiên ý thức chấp hành luật giao thông cũng như những quy định tại các điểm di tích của người dân còn hạn chế. Vì vậy chính quyền địa phương đã lên kế hoạch rất chi tiết, phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành để lễ hội diễn ra an toàn, lành mạnh đáp ứng nhu cầu tâm linh của đông đảo nhân dân trong cả nước.

Để tìm hiểu thêm về kế hoạch tổ chức Lễ hội khai ấn đền Trần chuẩn bị diễn ra từ ngày 11 đến ngày 16 tháng Giêng Âm lịch (tức từ 1-6/3/2015), đoàn công tác đã làm việc với Lãnh đạo UBND thành phố Nam Định và Ban quản lý Khu di tích đền Trần. Tại buổi làm việc, bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Nam Định, Trưởng BTC Lễ hội khai ấn đền Trần cho biết, BTC đã phối hợp với ngành công an, môi trường, y tế, tổ chức bảo trợ xã hội, thành lập 4 tiểu ban gồm: tiểu ban nghi lễ, tiểu ban an ninh, tiểu ban tuyên truyền và tiểu ban hậu cần để đảm bảo môi trường sạch sẽ; chăm sóc các đối tượng vô gia cư quanh khu vực lễ hội, tránh tình trạng ăn xin đeo bám du khách, và kịp thời xử lý tại chỗ các trường hợp vi phạm quy định…. Các dịch vụ kèm theo phục vụ du khách đến tham dự lễ hội đều được niêm yết giá theo Nghị quyết của UBND tỉnh.

Chương trình lễ hội được đặt trong khu di tích đền Trần

Đặc biệt, lễ hội khai ấn đền Trần năm nay có nhiều điểm mới tích cực. Để hạn chế tình trạng khách thập phương đổ về khu vực lễ hội quá đông tại một thời điểm dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy tạo hình ảnh xấu cho lễ hội, năm nay BTC thông báo về thời gian, địa điểm phát ấn cho du khách tại khu vực lễ hội và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể, sau lễ khai ấn, BTC bắt đầu phát ấn cho du khách từ 6 giờ sáng ngày 15 tháng Giêng và tập trung phát ấn cho tới ngày 20 tháng Giêng tại nhà Giải Vũ và nhà trưng bày Đền Trùng Hoa. BTC khuyến cáo du khách không nên mua hoặc nhận ấn bên ngoài khu vực Đền, mọi vấn đề có thể liên hệ trực tiếp với BTC tại các điểm trong khu vực lễ hội. Theo BTC Lễ hội, để tạo điều kiện cho công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí, BTC sẽ bố trí các điểm dành riêng cho phóng viên báo chí tác nghiệp trong thời gian diễn ra lễ khai ấn.

Cùng ngày, đoàn công tác đã làm việc với Lãnh đạo UBND huyện Vụ Bản về kế hoạch tổ chức lễ hội Phủ Dầy trên địa bàn huyện. Ông Phạm Đình Mậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản, Trưởng BTC lễ hội cho biết, huyện Vụ Bản vừa tổ chức thành công Chợ Viềng Xuân 2015 trong không khí vui tươi, lành mạnh, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách, thu hút hàng chục vạn du khách thập phương đến tham gia. Trong thời gian tới, huyện sẽ khẩn trương triển khai kế hoạch tổ chức lễ hội Phủ Dầy sẽ diễn ra từ mùng 3 đến mùng 8 tháng Ba âm lịch, phối hợp các lực lượng, phòng, ban, đảm bảo mọi hoạt động lễ hội diễn ra tốt đẹp.

Đoàn công tác kiểm tra tại phủ Vân Cát, thuộc khu di tích Phủ Dầy

Qua kiểm tra thực tế tại một số điểm diễn ra lễ hội như: Phủ Vân Cát, Đền Cây Đa Bóng – hai di tích trong Quần thể di tích Phủ Dầy; Đền Trần, chùa Phổ Minh – nơi diễn ra Lễ hội khai ấn đền Trần, hầu hết các điểm tham quan được chuẩn bị khá chu đáo, trong khu vực lễ hội có bố trí biển báo và sơ đồ chỉ dẫn cho du khách, tổ chức tốt các khu vực bến bãi giữ xe cho khách tham quan. BTC phục vụ miễn phí nước uống, khu vệ sinh công cộng cho du khách. Tại khu vực Lễ hội khai ấn đền Trần được phủ sóng Wifi miễn phí. Đặc biệt không có hiện tượng đổi tiền lẻ, buôn bán chèo kéo khách tham quan, hàng hóa bán với giá hợp lý.

Tin, ảnh: Thanh Tâm