TCDL tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết 92 và Chương trình kích cầu du lịch nội địa tại Hà Nội
Cập nhật: 06/04/2015
(TITC) - Hội nghị được Tổng cục Du lịch tổ chức sáng ngày 05/4/2015 tại khách sạn Hà Nội bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2015.

Tới dự hội nghị có Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, đại diện lãnh đạo các Sở VHTTDL, trung tâm xúc tiến du lịch, trường đào tạo về du lịch và các doanh nghiệp du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị

Về sự ra đời của Nghị quyết 92/2014/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết đây là kết quả của quá trình chuẩn bị trong nhiều năm của ngành Du lịch trên cơ sở phân tích kết quả hoạt động, những thuận lợi, khó khăn trong thực tiễn phát triển du lịch. Sau 23 năm, Chính phủ mới lại có một Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch. Tổng cục trưởng đánh giá đây là văn bản có ý nghĩa lịch sử, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, của Chính phủ đối với sự phát triển của ngành Du lịch.

Về cấu trúc, Nghị quyết 92 có phần đề dẫn nêu tổng quát về những kết quả, đóng góp của ngành Du lịch vào phát triển kinh tế xã hội đất nước, những khó khăn, thách thức và tồn tại của ngành Du lịch; 6 nội dung chính của Nghị quyết tập trung vào những vấn đề vĩ mô và có tính liên ngành (gồm: nâng cao nhận thức xã hội về phát triển du lịch; tăng cường hỗ trợ của nhà nước cho phát triển du lịch; tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn để thu hút du khách; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch; tăng cường quản lý nhà nước về du lịch; và cách thức tổ chức thực hiện). Các giải pháp mang tính đột phá nhằm tháo gỡ các khó khăn, nêu rõ trách nhiệm của các Bộ, Ngành, địa phương trong quá trình triển khai.

Để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đề nghị các địa phương cần tổ chức quán triệt nội dung của Nghị quyết và xây dựng kế hoạch hành động tích cực triển khai Nghị quyết trong thời gian tới. Chỉ có những hành động cụ thể và quyết liệt mới có thể tận dụng được cơ hội mà Nghị quyết 92 mang lại, tạo động lực đưa ngành Du lịch bứt phá, tương xứng với tiềm năng, đáp ứng được kỳ vọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt ra cho Ngành.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành giới thiệu về chương trình kích cầu du lịch nội địa

Tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (TCDL) cũng đã giới thiệu tới các đại biểu Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2015 với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam – Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”. Chương trình được Bộ VHTTDL ban hành vào tháng 10/2014 nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để người dân đi tham quan du lịch tới các vùng miền trong cả nước, trong đó chú trọng thu hút khách du lịch tới các tỉnh ven biển, vùng núi, đồng bằng nơi có tiềm năng du lịch, góp phần giúp ngành Du lịch vượt qua khó khăn thách thức trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp du lịch và cộng đồng tham gia thúc đẩy phát triển du lịch. Động viên các doanh nghiệp hướng ứng, tích cực tham gia các hoạt động kích cầu du lịch. Thông qua đó, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo vệ tài nguyên, môi trường và chủ quyền của đất nước.

Đại diện Trung tâm Thông tin du lịch giới thiệu về trang web www.kichcaudulich.vn

Để góp phần triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch nội địa, Trung tâm Thông tin du lịch đã phối hợp với Vụ Lữ hành xây dựng trang web www.kichcaudulich.vn. Trang web là nơi đăng tải thông tin về các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu, các sản phẩm du lịch, dịch vụ mời chào đến du khách, tin tức về các hoạt động kích cầu du lịch trên toàn quốc và thông tin giới thiệu các điểm đến độc đáo ở Việt Nam. Đồng thời trang web cũng cung cấp mẫu cam kết dành cho các doanh nghiệp có nguyện vọng đăng ký và cam kết giảm giá cho sản phẩm và dịch vụ của mình trong chương trình kích cầu du lịch nội địa... Người tiêu dùng có thể truy cập trang web để tìm cho mình những thông tin du lịch cần thiết cũng như các chương trình tour khuyến mại đi du lịch trong nước.

Tin, ảnh: Truyền Phương