Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường biển
Cập nhật: 17/04/2015
Ngày 15/4, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố Chuỗi hoạt động Chương trình “Vì môi trường xanh Quốc gia 2015”.
 

Theo Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam: Với chủ đề “Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường biển”, chương trình “ Vì môi trường xanh Quốc gia 2015” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các bộ, ban, ngành, các tổ chức xã hội vị trí, tầm quan trọng trong sự phát triển của ngành du lịch gắn liền với công tác bảo vệ môi trường, đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, an ninh quốc phòng.

Bên cạnh đó, chương trình còn giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với các doanh nghiệp, cộng đồng về việc phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường tại địa phương ven biển; phát động các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc giữ gìn môi trường biển; chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp tại các điểm du lịch biển trong cả nước.

Theo đó, năm 2015 Chương trình “Vì Môi trường quốc gia” bao gồm nhiều hoạt động chính như: Phát động phong trào Chung tay giữ sạch bờ biển; Tổ chức thu gom rác thải tại bờ biển; Truyền thông bảo vệ môi trường biển, hướng tới phát triển bền vững; Tuyên dương những đơn vị và cá nhân tiêu biểu của địa phương về thành tích bảo vệ môi trường; Đêm Gala: Du lịch và Môi trường biển (dự kiến tổ chức tại 3 tỉnh: Thanh Hóa, Đà Nẵng và Vũng Tàu)…Chương trình được thực hiện trong 9 tháng, từ 4/2015 đến 12/2015), tại các tỉnh ven biển Việt Nam.

Tiến sỹ Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: Việc nâng cao nhận thức là rất quan trọng. Biển Việt nam rất đẹp, có những bãi biển có một không hai trên thế giới nhưng ý thức giữ gìn của người dân và du khách chưa thực sự tốt.

Những năm qua, ngành du lịch các tỉnh ven biển đóng góp khá quan trọng vào sự phát triển kinh tế, chiếm hơn 60% tổng thu từ du lịch của cả nước. Tốc độ tăng trưởng về thu nhập du lịch trong 15 năm trở lại đây luôn giữ mức tăng trưởng hơn 24%/năm. Tuy nhiên, tình trạng nước thải, rác thải chưa được xử lý triệt để, khai thác các nguồn lợi tự nhiên quá mức gây biến dạng cảnh quan, làm suy giảm các loài sinh vật...

Bởi vậy, để khắc phục, trước hết, chính quyền các địa phương ven biển cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường (BVMT) biển cho người làm du lịch và du khách tham quan; nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch và đội ngũ cán bộ, nhân viên trong việc BVMT sinh thái.

Khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch, chú trọng sử dụng nguồn năng lượng sạch; sử dụng tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu tác động đến môi trường biển; xây dựng hệ thống xử lý rác thải phù hợp, nhất là đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tại đơn vị mình, trước khi đưa vào hệ thống thải chung của khu vực.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách ưu tiên, ưu đãi đối với các dự án du lịch sinh thái, du lịch biển, các đơn vị áp dụng công nghệ BVMT và thực hiện việc dán "nhãn" du lịch môi trường cho những doanh nghiệp làm tốt công tác BVMT biển. Quy định rõ trách nhiệm trong lĩnh vực BVMT cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình kinh doanh dịch vụ du lịch, cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật...

ĐCSVN