Khách du lịch đến Quảng Ninh tăng mạnh trong mấy ngày lễ qua
Cập nhật: 04/05/2015
Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch Quảng Ninh cho biết trong bốn ngày nghỉ lễ từ 28/4 - 1/5, lượng khách du lịch lưu trú ở Quảng Ninh tăng mạnh, khoảng 130.000 lượt người. Ngoài ra, mỗi ngày có tới hơn 22.000 lượt khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long.
 

Các khách sạn đều khai thác hết 100% công suất phòng, ngoại trừ một số phòng VIP giá cao (khoảng 400 - 500 USD/phòng/ngày) thì còn dư phòng.

Vừa đầu mùa du lịch, Quảng Ninh đã đưa nhiều sản phẩm du lịch biển đảo mới đi vào khai thác như Tập đoàn Sun Group khai trương bãi tắm cộng đồng với chất lượng đạt chuẩn quốc tế ở khu du lịch Bãi Cháy; huyện đảo tiền tiêu Cô Tô cũng đưa khu tổ hợp vui chơi dưới nước Cô Tô Park ở bãi biển Hồng Vàn, hay đưa các dịch vụ mới như chèo thuyền trên biển, đua môtô trên bờ biển... vào hoạt động thu hút khách du lịch.

Trong bốn ngày nghỉ lễ, hầu hết các điểm du lịch biển ở Quảng Ninh đều đông khách và trong tình trạng quá tải. Theo ước tính của ngành du lịch, bốn ngày qua, thành phố Hạ Long đón khoảng 50.000 lượt khách du lịch; thành phố Móng Cái (chủ yếu là bãi biển Trà Cổ) đón 40.000 lượt; huyện đảo Cô Tô đón hơn 10.000 lượt khách; còn lại tập trung ở các đảo của huyện Vân Đồn.

Ông Đoàn Mạnh Linh cho biết giá thuê phòng, giá dịch vụ của các nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ liên quan đến khu du lịch biển đảo đều được niêm yết công khai, cơ bản giá được giữ ổn định. Bởi năm nay, phần nhiều khách du lịch đi theo hình thức ký hợp đồng với các công ty lữ hành nên giá cả được đảm bảo.

Ông Hoàng Đức Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Viglacera Vân Hải (đơn vị quản lý khu resort Vân Hải ở đảo Quan Lạn, Vân Đồn), cho biết trước kỳ nghỉ một tháng, khu resort Vân Hải đã nhận trước các hợp đồng đặt phòng kín cho đến hết ngày 1/5. Giá phòng năm nay tại khu resort đã giảm mạnh do trên đảo Quan Lạn đã có điện lưới quốc gia. Chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao, công ty đã đầu tư thêm các trang thiết bị phòng ở, đầu tư thuyền cứu hộ tại khu vực bãi tắm nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Tại bãi tắm cộng đồng Bãi Cháy vừa đi vào hoạt động đúng ngày 30/4, các dịch vụ ở đây đều được niêm yết rõ ràng và có mức giá thấp hơn khoảng 30% so với giá cả dịch vụ hiện tại ở thành phố Hạ Long. Cụ thể như 10.000 đồng/1 lần tắm tráng nước ngọt, 20.000 đồng/1 lượt thuê ghế, 3.000 đồng/1 lượt gửi xe máy... Ngay trong ngày đầu tiên mở cửa, bãi tắm này đã thu hút được 20.000 lượt khách đến vui chơi và sử dụng dịch vụ ở đây.

Ông Hoàng Quốc Hưng, khách du lịch từ thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ du lịch biển đảo Quảng Ninh rất hấp dẫn bởi biển xanh, núi non hùng vĩ và ấn tượng với những “Nụ cười Hạ Long” trong từng cung cách phục vụ, chào đón khách du lịch.

Do tính chất khách du lịch tập trung ở các khu vui chơi vùng biển, đảo nên tỉnh Quảng Ninh sớm có các phương án đưa đón, tiếp khách một cách an toàn, chủ động.

Ông Lê Duy Phước, Phó Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, cho biết Cảng vụ đã huy động 100% quân số túc trực tại các cụm cảng nơi có các điểm tham quan, lưu trú trọng điểm. Cảng vụ cũng chủ động phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, cấp phép, điều tiết, quản lý và điều hành hoạt động của các tàu du lịch đến tham quan vịnh Hạ Long, các xã đảo Vân Đồn, Cô Tô, đảm bảo không để xảy ra tai nạn giao thông, cháy nổ, ách tắc trên tuyến đường thủy.

Ngay từ giữa tháng Tư, lực lượng cảnh sát giao thông thủy đã triển khai kể hoạch kiểm tra toàn diện đối với các phương tiện vận chuyển hành khách trên tuyến thủy với phương châm “Quyết liệt, thường xuyên, liên tục, lâu dài”. Trong đó, tập trung kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các lỗi vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cao, như cảng bến không phép, không đảm bảo an toàn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo các điều kiện về an toàn kĩ thuật, chở hàng hóa quá tải, quá số người quy định; thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ theo quy định; vi phạm các quy tắc giao thông...

Mới đây, tại khu du lịch Bãi Cháy xuất hiện tình trạng các dịch vụ trông xe tự phát với giá cao khiến du khách bất bình. Ngay ngày 1/5, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã có công điện chỉ đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long tiến hành kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá dịch vụ dịp nghỉ lễ. Theo chỉ đạo, thành phố Hạ Long tổ chức hai đoàn kiểm tra, chấn chỉnh, đến chiều ngày 1/5 đã dẹp bỏ tình trạng trên.

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ; mạnh dạn đầu tư tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn cho du lịch biển đảo; tăng cường công tác quản lý, đầu tư hạ tầng du lịch là những gì tỉnh Quảng Ninh đã và đang tiếp tục thực hiện nhằm đưa thương hiệu “Du lịch Quảng Ninh” lên tầm cao mới. Khách du lịch tăng mạnh trong dịp 30/4, 1/5 là những tín hiệu vui khởi đầu cho một mùa du lịch hứa hẹn nhiều thành công của Quảng Ninh.

TTXVN