Lào Cai - cung đường “vàng” cho các phượt thủ
Cập nhật: 06/08/2015
Nằm ở phía Tây Bắc Tổ quốc, Lào Cai được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những địa danh du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Bắc Hà... hay những khu chợ vùng cao được du khách nước ngoài yêu thích như Cốc Ly, Lùng Khấu Nhin, Cao Sơn...

Nếu muốn đi phượt bằng xe của mình để khám phá Lào Cai, du khách nên gửi xe từ Hà Nội lên Lào Cai bằng tàu hỏa và ngủ đêm trên tàu để giữ sức khỏe. Hoặc du khách có thể đi xe khách giường nằm từ Hà Nội đi Lào Cai theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai với giá vé là 250.000đ/người.

Dọc theo quốc lộ 70 từ thành phố Lào Cai đi đến khu vực bản Phiệt, du khách men theo dòng sông Nậm Thi hiền hòa. Đi khoảng 16km thì rẽ trái vào quốc lộ 4D đi Mường Khương để trải nghiệm những cung đường đèo, dốc, quanh co nằm lưng chừng núi và khám phá sự hùng vĩ của núi non.

Trên sườn núi cao, ngoài những thảm ngô vàng rực đang vào mùa thu hoạch là những khu vực trồng dứa và trồng chè của người Mông, người Dáy trải dài hai bên đường tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp nơi vùng cao Tây Bắc. Dứa và chè là hai loại cây nông sản vừa mới được đưa vào trồng tại khu vực huyện Mường Khương nhưng đã nhanh chóng tạo nên thương hiệu nổi tiếng cho vùng đất này.

Bên cạnh dứa và chè, Mường Khương còn là xứ sở của ớt – loại ớt ngon nổi tiếng làm nên thương hiệu “Tương ớt Mường Khương” mà bất kỳ du khách nào đặt chân tới vùng đất này cũng muốn mua về làm quà.

Từ thị trấn Mường Khương, chúng ta rẽ phải qua Nấm Lư để lên chợ phiên Lùng Khấu Nhin. Chợ được họp vào sáng thứ 5 hàng tuần bên đường tỉnh lộ 154 với những quán hàng đơn sơ của đồng bào người Mông, người Dáy. Tuy nhiên cũng không kém phần nhộn nhịp như các phiên chợ vùng xuôi với những hoạt động mua, bán các sản vật địa phương như lúa gạo, ngô, dưa, khoai…

Rời chợ phiên Lùng Khấu Nhin chúng ta tiếp tục vượt qua những con dốc quanh co, vắt vẻo lưng chừng núi để đến với chợ Cao Sơn ở độ cao 1.400m so với mặt nước biển quanh năm mây mù bao phủ.

Dải đất này còn bảo tồn được nhiều rừng già với các loại cây gỗ, cây thuốc quý. Sự đa dạng sinh học cùng với sự phân bố phong phú hệ thống hang động, sông, suối đã tạo cho Cao Sơn một vẻ đẹp thiên nhiên say đắm lòng người... Tạm biệt Cao Sơn sau bữa trưa, du khách tiếp tục đổ đèo xuống Cốc Ly để thăm đập thủy điện Cốc Ly và đi thuyền trên sông Chảy...

Xuôi thuyền dọc theo sông Chảy, du khách sẽ có dịp thả hồn theo dòng nước trong vắt, mát lạnh với hai bên bờ là những dãy núi cao vút sẽ khiến bao nhiêu mệt mỏi của du khách tan biến hết.