Ngôi chùa trồng loài sen lớn nhất thế giới ở Việt Nam
Cập nhật: 07/09/2015
Tọa lạc trên địa bàn xã Hòa Tân (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), chùa Phước Kiểng được nhiều du khách biết tới bởi trong chùa trồng loài sen vua. Tới huyện Châu Thành, chỉ cần hỏi đường tới chùa Phước Kiểng hay chùa Lá Sen, bất kỳ người dân nào cũng rành rẽ chỉ đường cho bạn. 

Từ tuyến quốc lộ 80, bạn rẽ theo con đường khá lắt léo ven sông chỉ đi được xe hai bánh, qua cây cầu gỗ sẽ nhìn thấy cổng chùa. Trong chùa có khá đông Phật tử, du khách nhưng không gian bao trùm vẫn là tiếng đọc kinh đều đều. Phật tử, du khách tới cổng đều có ý thức tắt máy, dắt xe đi qua hàng dừa dịu mát.

Sau khi đi vào lễ Phật, hầu hết du khách đều dành thời gian đi vãn cảnh xung quanh khuôn viên chùa. Trong chùa trồng rất nhiều loại cây hoa, quả khác nhau nhưng điểm thu hút nhất vẫn là ao sen nằm cạnh ngôi chùa.

Vào mùa nước nổi, từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm là thời điểm thích hợp để bạn đi ngắm sen vua ở chùa Phước Kiểng. Bởi lúc đó, lá sen nở rất nhiều, to, dày, bao phủ kín mặt ao. Nhìn toàn cảnh ao sen hình vuông với các lá sen hình tròn tượng trưng cho đất, trời vuông tròn theo quan niệm của người xưa.

Sen vua là loài cây mọc nhiều ở vùng Amazon (Nam Mỹ), sau đó được đem sang trồng ở các vườn bách thảo của một số nước. Đây là cây lớn nhất trong họ súng với lá dày, tròn, có mép lá dựng lên với đường kính lên tới 2-3m, mặt trên màu xanh mướt, mặt dưới có gai nhọn. Lá sen có khả năng chịu đựng sức nặng lớn (từ 50kg đến 100kg). Hoa sen lúc mới nở có màu nhạt rồi sau đó chuyển dần sang sắc hồng, đỏ. Bông hoa nhỏ tương tự các giống sen bình thường. Hạt sen nhỏ, có thể ăn được.

Thời chiến tranh, chùa Phước Kiểng bị bom dội nên để lại nhiều hố bom. Ao sen vua cũng chính là một hố bom được nhà chùa cải tạo thành điểm du lịch đặc sắc.

Ở chùa Phước Kiểng, có dịch vụ cho khách ra chụp hình với lá sen vua khá quy củ, trật tự. Bạn sẽ bước từ cây cầu bắc ngang ao xuống lá sen qua một tấm ván. Sẽ có người giữ ván và đảm bảo bạn ngồi lên lá sen an toàn. Nếu muốn tự chụp hình, bạn cũng có thể đề nghị và trả phí phù hợp.

Ngoài lá sen lớn, ngôi chùa nhỏ còn nổi tiếng với ông Quy (rùa) nặng cả trăm cân. Theo chuyện kể lại, ông Quy từng bị bắt đi nhưng đã trốn thoát, vượt vài chục cây số về chùa. Sau này ông Quy mất, sư trụ trì thương tiếc giữ lại đem thờ cúng. Trong chùa hiện cũng nuôi một vài chú rùa nhỏ, gần gũi, thân thiện với du khách.

Vnexpress