Hội thảo kết nối kinh doanh du lịch TP. Hồ Chí Minh tại Liên bang Nga
Cập nhật: 18/09/2015
(TITC) - Ngày 16/9/2015, tại Mátxcơva (Liên bang Nga), UBND TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM) đã tổ chức hội thảo kết nối kinh doanh du lịch TP. HCM tại Liên bang Nga năm 2015. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế mùa thu về nghỉ dưỡng Otdykh lần thứ 21 năm 2015 diễn ra tại Liên bang Nga (từ 15 đến 18/9/2015); đồng thời là một trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch tại Nga của TP. HCM. 

Tham dự hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Hưng; Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thị Hồng; đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga; các doanh nghiệp Việt Nam, Liên bang Nga và quốc tế cùng đông đảo cơ quan thông tấn báo chí.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thị Hồng trao đổi với các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thị Hồng đã giới thiệu tiềm năng cũng như chính sách phát triển du lịch của TP. HCM. TP. HCM không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội lớn của Việt Nam mà còn là một trong những thành phố du lịch năng động nhất cả nước. Ngoài cơ sở hạ tầng khá tốt, giao thông kết nối thuận tiện, thành phố còn sở hữu nguồn lực phát triển du lịch phong phú và đang được khai thác có hiệu quả. Đến TP. HCM, du khách sẽ có cơ hội khám phá một đô thị phương Đông với lịch sử hơn 300 năm cùng nhiều công trình kiến trúc cổ điển kiểu Pháp, các di tích văn hóa lịch sử đặc sắc, hệ thống bảo tàng độc đáo, sản phẩm du lịch đặc trưng cùng nhiều dịch vụ du lịch chất lượng.

Du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của TP. HCM. Giai đoạn 2006 – 2014, khách du lịch quốc tế đến TP. HCM tăng bình quân 9,5%/năm, chiếm 55% lượng khách quốc tế đến Việt Nam; tổng thu từ du lịch tăng bình quân 20%/năm, chiếm 43% tổng thu du lịch của cả nước. Riêng năm 2014, TP. HCM đã đón 4,4 triệu lượt khách quốc tế và dự kiến, năm 2015 con số này sẽ tăng lên 4,8 triệu lượt.

TP. HCM cũng là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các hoạt động hợp tác toàn diện với Liên bang Nga. Riêng lĩnh vực du lịch, Nga được xác định là thị trường trọng điểm và đầy tiềm năng, là một trong 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có lượng khách đến TP. HCM nhiều nhất. Năm 2014, đã có gần 150.000 lượt khách Nga đến TP. HCM (tăng 18% so với năm 2013), chiếm 52% tổng lượng khách Nga đến Việt Nam. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng cũng đang có nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá nhằm thúc đẩy việc đưa khách du lịch của thành phố đến với xứ sở Bạch dương.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Hưng trình bày tại hội thảo 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Hưng đã trình bày tại hội thảo hiện trạng, chính sách và các sản phẩm du lịch tiêu biểu của Việt Nam, qua đó kêu gọi du khách Nga và quốc tế đến Việt Nam. Trước mối quan tâm của các đối tác Nga về việc làm thế nào để đưa du khách Nga sang Việt Nam được thuận lợi nhất, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quốc Hưng khẳng định, Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để chào đón du khách quốc tế, đặc biệt là du khách Nga đến với dải đất hình chữ S. 

Hội chợ quốc tế mùa thu về nghỉ dưỡng Otdykh là hội chợ thương mại du lịch quốc tế thường niên lớn nhất tại Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), thu hút đông đảo các hãng lữ hành lớn trên thế giới. Tham gia hội chợ là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh công tác quảng bá các sản phẩm du lịch MICE, du lịch đường thủy, du lịch biển, nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm… nhằm thu hút du khách Nga và quốc tế. Tại hội chợ, nhiều doanh nghiệp lữ hành của Nga chuyên về thị trường Việt Nam đã phối hợp với các doanh nghiệp Việt Nam tổ chức nhiều gian hàng quảng bá các danh lam thắng cảnh, sản phẩm du lịch của Việt Nam.

Phạm Phương