Ruộng bậc thang Việt Nam trong top cảnh quan siêu thực nhất thế giới
Cập nhật: 21/09/2015
(TITC) - Ruộng bậc thang của Việt Nam vừa được tờ Telegraph (Anh) bình chọn vào vị trí thứ 8 trong top 14 cảnh quan siêu thực nhất trên thế giới.

Do địa hình nhiều đồi núi nên các vùng như: Sa Pa (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái), Hoàng Su Phì (Hà Giang), Quế Phong (Nghệ An), Pù Luông (Thanh Hóa) hay khu vực Tây Nguyên... hiếm có đất bằng để canh tác lúa nước. Bởi vậy, đồng bào dân tộc bản địa đã chọn những vùng đất màu bạt tam cấp (diện tích khá rộng, độ dốc vừa phải, vị trí thuận lợi để đón nước mưa, nước suối) trên các triền đồi, sườn núi để khai phá thành những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ. Đây cũng là minh chứng cho sự sáng tạo trong việc canh tác lúa nước thích ứng với điều kiện khí hậu, đất đai và thủy lợi của đồng bào dân tộc miền núi.

Bất cứ thời điểm nào trong năm, những thửa ruộng bậc thang đều toát lên vẻ đẹp đặc trưng độc đáo. Thời điểm mùa nước đổ, để bắt đầu vụ cấy (tháng 4 - tháng 5), mặt ruộng bậc thang lại ngời sáng như tấm gương phản chiếu những sắc màu của thiên nhiên. Dưới ánh mặt trời, những thửa ruộng bậc thang đầy ắp nước lấp lánh, tầng tầng, lớp lớp xếp chồng như những nấc thang dẫn lên tận trời xanh. Thời điểm lúa trổ đòng, đơm bông (tháng 6 - tháng 7), những thửa ruộng bậc thang được khoác lên mình lớp áo mới xanh biếc của những cây lúa đang thì con gái. Màu của lúa hòa quyện màu của cỏ cây hoa lá tạo thành một màu xanh bất tận. Tuy nhiên, đẹp nhất và quyến rũ nhất là thời điểm mùa lúa chín (tháng 9 - tháng 10). Khi ấy, ruộng bậc thang bắt đầu chuyển sang màu vàng rực rỡ như những chiếc khăn lụa vàng mềm mại quấn quanh sườn núi, triền đồi. Mùi thơm của lúa phảng phất trong gió như lan tỏa khắp đất trời.

Những thửa ruộng bậc thang với vẻ đẹp mê hồn cùng nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của người dân tộc bản địa là nguồn cảm hứng thu hút du khách trong và ngoài nước cùng các nhiếp ảnh gia.

Top 14 cảnh quan siêu thực nhất trên thế giới ngoài ruộng bậc thang của Việt Nam còn có: cánh đồng muối Salar (Bolivia); hồ nước nóng Grand Prismatic, mạch nước phun Fly Geyser, động sa thạch, động Mendenhall Glacier, hẻm núi ma thuật, sa mạc Painted (Mỹ); hồ Natron (Tanzania); đồi hoa Shibazakura (Nhật Bản); núi lửa Dallol (Ethiopia); thung lũng Quebrada (Argentina); núi lửa Kelimutu (Indonesia); dòng sông nhiều màu (Colombia).

Thanh Hải