Hợp tác liên kết phát triển du lịch TP. HCM – Lâm Đồng – Bình Thuận
Cập nhật: 05/10/2015
Chào mừng Kỷ niệm 20 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 – 24/10/2015), vừa qua tại thành phố Phan Thiết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện chương trình hợp tác liên kết phát triển tam giác du lịch TP. Hồ Chí Minh – Lâm Đồng – Bình Thuận giai đoạn 2013 – 2018.
 

Với khoảng cách địa lý trên dưới 200km, TP. HCM, Lâm Đồng và Bình Thuận từ lâu được xem là “3 đỉnh” của một tam giác du lịch với các địa danh du lịch nổi tiếng cả nước như TP. HCM, Đà Lạt và Mũi Né. Thấy được tiềm năng và cơ hội liên kết cùng phát triển, năm 2007 du lịch 3 địa phương đã ký kết hợp tác liên kết phát triển tam giác du lịch TP. HCM – Lâm Đồng – Bình Thuận với sản phẩm du lịch đặc trưng “Chợ Bến Thành, Hoa Đà Lạt, Biển Mũi Né”.        

Hình ảnh ấn tượng nhất trong tam giác du lịch của điểm đến Bình Thuận là biển Mũi Né. Tròn 20 năm phát triển, Bình Thuận đã tạo dựng được thương thiệu  trên bản đồ du lịch quốc gia. Từ những làng chài yên bình bên biển xanh, Mũi Né - Bình Thuận đã trở thành điểm đến hấp dẫn, được du khách khắp nơi đặt cho danh xưng “thiên đường nghỉ dưỡng” của Việt Nam. Đến nay, Bình Thuận đã thu hút hơn 400 dự án đầu tư du lịch, trong đó có 234 dự án của nhà đầu tư TP. HCM và khoảng 10 dự án của nhà đầu tư Lâm Đồng. Cùng với đó, hạ tầng giao thông nối TP. HCM và Lâm Đồng đến Bình Thuận đang  hoàn thiện như Quốc lộ 1A đang mở rộng; cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ khởi công trong thời gian tới; sân bay Phan Thiết và cảng Vĩnh Tân đã khởi công xây dựng càng thêm cơn hội gắn kết. 

Kể từ năm 2007, sau khi ngành du lịch 3 tỉnh, thành phố ký kết chương trình liên kết phát triển du lịch đã luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, ngành du lịch, hiệp hội du lịch, nhà đầu tư và doanh nghiệp du lịch, dịch vụ và lữ hành. Kết quả thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch TP. HCM – Lâm Đống – Bình Thuận qua từng năm, từng giai đoạn đều đảm bảo đúng mục đích, nguyên tắc và nội dung của thỏa thuận hợp tác, góp phần cho ngành du lịch 3 địa phương trao đổi, liên kết cùng phát triển. Sự phối hợp giữa các địa phương còn ngày càng chặt chẽ trong công tác quản lý nhà nước, hợp tác đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá xúc tiến và phát triển sản phẩm du lịch.  

Theo đánh giá, chương trình liên kết phát triển tam giác du lịch có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp TP. HCM đầu tư tại Lâm Đồng và Bình Thuận, tạo ra những sản phẩm du lịch mới. Ngành du lịch 3 địa phương đã phối hợp trao đổi thông tin về nội dung quy hoạch, chiến lược du lịch, các dự án, chính sách ưu đãi để doanh nghiệp, nhà đầu tư thuận lợi đầu tư các dự án du lịch tại từng địa phương. Liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch qua các phương tiện đại chúng như báo, tạp chí, đài truyền hình và liên kết website du lịch. Mỗi năm có trên 100 bài viết, hình ảnh quảng bá du lịch TP. HCM, Lâm Đồng, Bình Thuận đăng trên Tạp chí Du lịch TP. HCM, Đài Truyền hình TP. HCM, các Đài Truyền hình Trung ương cũng như Đài Truyền hình 2 tỉnh Lâm Đống, Bình Thuận.

Được xem là hoạt động rõ nét nhất trong liên kết là hình thức quảng bá, xúc tiến qua việc tham gia các sự kiện du lịch do các địa phương tổ chức như Ngày hội Du lịch TP. HCM, Triển lãm du lịch quốc tế ITE, Liên hoan Ẩm thực Đất phương Nam, Festival Hoa Đà Lạt, Lễ hội Trà Bảo Lộc, Festival thuyền buồm Bình Thuận, Giải lướt ván buồm quốc tế Mũi Né, Lễ hội Khinh khí cầu Bình Thuận… Phối hợp tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip, tham gia các hội chợ triển lãm du lịch quốc tế thường niên. Qua các sự kiện không chỉ quảng bá, xây dựng  hình ảnh cho mỗi địa phương mà còn tạo hình ảnh chung với chủ đề “Chợ Sài Gòn – Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né” trở thành sản phẩm đặc trưng. Thông qua chương trình liên kết, các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng và thực hiện các tour du lịch kết nối với các sản phẩm du lịch đa dạng mang nét đặc trưng núi - biển - đồng bằng, các tour du lịch gắn với các sự kiện văn hóa, xã hội mỗi địa phương.

Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong sự phát triển du lịch, thời gian qua 3 địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực. Thông qua các chương trình hỗ trợ của dự án EU và ngân sách về đào tạo nhân lực du lịch các địa phương. Đến nay có khỏang 65 – 70% lực lượng du lịch 3 địa phương đã được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó với vai trò là trung tâm đào tạo TP. HCM đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch và tạo điều kiện cho đội ngũ lao động du lịch Lâm Đồng và Bình Thuận tham gia cũng góp phần trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. 

Bước vào giai đọan phát triển mới cũng như nâng tầm hình ảnh liên kết tam giác phát triển du lịch TP. HCM – Lâm Đồng – Bình Thuận, 3 địa phương tiếp tục nổ lực trong việc hoạch định xây dựng định hướng chương trình hợp tác với các nội dung như: hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến quảng bá, hợp tác trong liên kết phát triển sản phẩm mới, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác trong công tác quản lý Nhà nước và hợp tác phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch cũng như từng doanh nghiệp du lịch.

Để phát huy những kết quả đã đạt được và triển khai thành công phương hướng chương trình liên kết, 3 địa phương cũng đã đề ra các giải pháp như cơ quan quản lý du lịch từng địa phương phải thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện và kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển thực tế mỗi địa phương, có sự phân công cụ thể trách nhiệm thực hiện các nội dung liên kết để chủ động trong việc chủ trì hay phối hợp thực hiện, hội nghị sơ kết hàng năm cần kết hợp với việc khảo sát sản phẩm du lịch mới gắn với các sự kiện, lễ hội nhằm tạo sự giao lưu, gắn kết việc quảng bá hình ảnh du lịch mỗi địa phương cũng như trong liên kết. 

Chợ Bến Thành – Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né đã và đang trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng giới thiệu hình ảnh điểm đến du lịch của 3 thành phố du lịch nổi tiếng, thu hút sự chú ý và quan tâm của các nhà đầu tư, du khách, các công ty lữ hành trong nước và quốc tế. Sức hấp dẫn của thương hiệu du lịch 3 địa phương còn thể hiện tính đúng đắn, sự thành công trong việc liên kết phát triển du lịch TP. HCM – Lâm Đồng – Bình Thuận, qua đó thúc đẩy các liên kết phát triển du lịch mới của từng địa phương với các tỉnh thành khác trong khu vực, hình thành và phát triển các liên kết du lịch ở các vùng miền khàc nhau trên cả nước.

dulichbinhthuan.com.vn