Khai mạc Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 4 – Hà Nội năm 2015
Cập nhật: 11/10/2015
(TITC) - Tối 10/10/2015, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 4 - Hà Nội năm 2015. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2015 với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại lễ khai mạc liên hoan

Tham dự lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên cùng đại diện lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ; Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam Lê Tiến Thọ; đại diện ngoại giao đoàn, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội; các nghệ sĩ múa rối trong nước và quốc tế cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu khai mạc liên hoan, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết, liên hoan múa rối quốc tế là ngày hội đua tài của các nghệ sĩ múa rối trong nước và quốc tế, hứa hẹn cống hiến cho khán giả những màn trình diễn ấn tượng và đặc sắc. Sau 3 lần tổ chức, liên hoan đã giới thiệu đến người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam cũng như các quốc gia tham dự liên hoan; đồng thời thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng, đến với liên hoan lần này, bạn bè quốc tế sẽ có thêm hiểu biết về Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, yêu chuộng hòa bình và giàu lòng mến khách.

Tại lễ khai mạc, nhà hát Múa rối Thăng Long đã trình diễn vở “Hào quang từ quá khứ” do NSƯT Phương Nhi và Chí Kiên đồng đạo diễn nhằm tri ân các thế hệ đi trước, những người đã dày công xây dựng nền móng vững chắc cho múa rối Việt Nam. Lồng ghép nhiều tích truyện cổ tích nổi tiếng của Việt Nam như Thạch Sanh, Tấm Cám và Thánh Gióng, vở diễn đã để lại cho khán giả nhiều cảm xúc và ấn tượng khó quên.

Diễn ra từ ngày 10 – 16/10/2015 tại 4 địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội là nhà hát Lớn Hà Nội, nhà hát Múa rối Việt Nam, cung Thiếu nhi và rạp Đinh Tiên Hoàng, Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 4 – Hà Nội năm 2015 thu hút sự tham gia của các nhà hát và đoàn nghệ thuật múa rối đến từ 10 quốc gia gồm: Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào, Nga, Đức, Anh, Bỉ, Philippin và Việt Nam. Trong đó, đại diện nước chủ nhà Việt Nam có 3 đơn vị nghệ thuật múa rối chuyên nghiệp tham gia là nhà hát Múa rối Việt Nam, nhà hát Múa rối Thăng Long và đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng.

18 phần trình diễn mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia, phong phú về thể loại (rối nước, rối que, rối tay, rối đen, rối bóng, rối mặt nạ...), đa dạng về hình thức sẽ được biểu diễn tại liên hoan. Lễ bế mạc liên hoan sẽ được tổ chức vào 20h00 ngày 16/10/2015 tại nhà hát Múa rối Việt Nam.

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc:

Phần trình diễn chào mừng lễ khai mạc

Trích đoạn trong vở diễn "Hào quang từ quá khứ"

Ban Tổ chức tặng hoa và kỷ niệm chương cho các đoàn nghệ thuật và nhà hát múa rối tham dự liên hoan

Đông đảo khán giả đã đến tham dự lễ khai mạc liên hoan

Bài, ảnh: Phạm Phương