Khai hội xuân Hoàng thành Thăng Long 2009
Cập nhật: 01/02/2009
Sáng ngày 29/1/2009 (tức mồng 4 Tết Nguyên Đán Kỷ Sửu), tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hội xuân Hoàng thành Thăng Long 2009 đã tưng bừng khai hội với nhiều hoạt động văn hóa đậm sắc màu truyền thống.

Điểm nhấn độc đáo của Lễ hội năm nay là Liên hoan nghi lễ truyền thống, với sự tham gia của 12 đội tế thuộc các quận, huyện trong thành phố Hà Nội. Đó là các đội tế nam của Cầu Giấy, Kim Mã Thượng, đình Giảng Võ, Thanh Trì; các đội nữ dâng hương đình Ngọc Khánh, đình Vạn Phúc, đền Hội Mỹ, đền Cô Quế, đình Trung Tự...

Các nghi lễ tế, dâng hương được trình diễn trang trọng bên thềm điện Kính Thiên. Trong khu vực Hoàng thành còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa khác như: trưng bày hơn 200 cổ vật xứ Đoài (trong đó có những cổ vật đã được đăng ký cổ vật quốc gia), trưng bày các sản phẩm làng nghề truyền thống, tranh gốm, tranh khắc dân gian, áo long bào phục chế… hay lễ hội đúc trống đồng, biểu diễn múa cổ, võ thuật cổ truyền…

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên một triển lãm hình ảnh Hoàng thành Thăng Long được phục dựng sử dụng kỹ thuật mô phỏng 3D đã được công ty TNHH Đồ họa Việt Nam giới thiệu. Dựa trên những dữ liệu nghiên cứu sử học, khảo cổ học, hình ảnh của Điện Kính Thiên, Cửa Bắc Thành Hà Nội… đã được phục dựng, giới thiệu với người xem một cách sinh động.

Dù tiết trời mưa phùn, giá rét, nhưng rất đông người dân Hà Nội đã đến tham quan các điểm trưng bày trong khu vực Hoàng thành. Từ nhiều năm nay, các hoạt động văn hóa nhân dịp đầu xuân được tổ chức tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long luôn thu hút sự chú ý, tham gia của đông đảo người dân Hà Nội, trở thành một điểm đến văn hóa, mang đậm dấu ấn nguồn cội trong ngày đầu xuân mới.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch