Khánh thành Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S'tiêng sóc Bom Bo
Cập nhật: 27/10/2015
Vừa qua, tại thôn Bom Bo, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước đã tổ chức khánh thành Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S'tiêng sóc Bom Bo (giai đoạn 1).

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; cùng đông đảo lãnh đạo, cán bộ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước và bà con đồng bào dân tộc S’tiêng.

Sóc Bom Bo là “địa chỉ đỏ” của tỉnh Bình Phước, gắn liền với nghĩa tình quân - dân thắm thiết và lòng thủy chung với cách mạng của đồng bào dân tộc S’tiêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và giải phóng dân tộc. Nơi này đã trở thành niềm cảm hứng để nhạc sĩ Xuân Hồng sáng tác bài hát “Tiếng chày trên sóc Bom Bo”…

Khu bảo tồn là dự án có ý nghĩa đặc biệt; góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử của người S'tiêng nói chung và đồng bào sóc Bom Bo nói riêng. Đồng thời, cũng là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020).

Dự án có tổng diện tích khoảng 113,4 ha; tổng kinh phí khoảng 200 tỷ đồng (ngân sách Nhà nước và xã hội hóa); được khởi công xây dựng trong năm 2011. Công trình có những hạng mục cơ bản như: sân lễ hội, nhà đón tiếp, hai nhà dài truyền thống dân tộc S'tiêng, bốn nhà làng nghề truyền thống, Trường tiểu học Xuân Hồng…

Ngoài mục tiêu bảo tồn không gian văn hóa, kiến trúc, Bình Phước còn có kế hoạch xây dựng sóc Bom Bo thành điểm du lịch độc đáo của tỉnh. Dịp này, từ ngày 16-10 đến 17-10-2015, Bình Phước cũng tổ chức Liên hoan văn hóa- thể thao các dân tộc thiểu số trên địa bàn lần thứ 4-2015.

Báo Tổ quốc