Khám phá động Sơn Mộc Hương ở Mộc Châu (Sơn La)
Cập nhật: 12/11/2015
Khi nhắc đến Mộc Châu - Sơn La, du khách sẽ không thể không nói đến thắng cảnh hang Dơi, nay được gọi là động Sơn Mộc Hương.

Động Sơn Mộc Hương nằm ở phía đông bắc của huyện Mộc Châu, có diện tích 6.915m². Từ Hà Nội, du khách đi theo quốc lộ 6, rồi leo tiếp 240 bậc thang mới đến được hang động nổi tiếng này. Xưa kia, người Thái gọi hang Dơi là hang Sa Lai (hang Nước) vì trong lòng hang là một mạch nước ngầm chảy quanh năm không bao giờ cạn, dòng nước mát lành này cung cấp cho việc sinh hoạt và tưới tiêu của bà con thị trấn Mộc Châu. Xưa kia, hàng này có rất nhiều dơi sinh sống, nên người ta gọi là hang Dơi. Sau này, người ta gọi hang này bằng cái tên rất mĩ miều là động Sơn Mộc Hương.

Khi bước vào động Sơn Mộc Hương, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ lung linh, huyền ảo của những khối thạch nhũ có kích cỡ to, nhỏ khác nhau. Ở giữa động có một hồ nước, dòng nước chảy quanh năm, không bao giờ cạn. Gần cửa hang, có con đường đi lên nóc, trên nóc là những vườn mận, vườn mơ, những khối đá đẹp mắt.

Khi bước vào động Sơn Mộc Hương (hang dơi), bạn sẽ ngạc nhiên với khung cảnh hùng vĩ, huyền bí ở đây. Trên vòm động là vô số dải nhũ rủ xuống với nhiều màu sắc lấp lánh.

Nhiều khối nhũ chảy từ vòm hang xuống nền nhà trông không khác gì những rễ cây đa cổ thụ thả xuống mặt đất. Trên vách động nhiều khối nhũ đá rủ xuống thiên tạo đã tạo ra nhiều hình vẻ khách nhau như: con voi, sư tử, cầy bay, kì đà.

Nơi đây dường như là một món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Những đường nét nhũ đá tinh xảo, phóng khoáng, sống động như các đường chạm trổ của những nghệ sĩ tài tình. Các nhũ đá ở đây đã tạo thành những tác phẩm tự nhiên và được gọi thành những cái tên mỹ miều như cây gạo, phòng công chúa, ông tiên...

Với vẻ đẹp tuyệt vời của mình, ngày 24-1-1998, hang Dơi đã được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

dulichmocchau.biz