Đến vườn quốc gia Tràm Chim dự ngày hội du lịch Đồng Tháp 2015
Cập nhật: 11/12/2015
(TITC) - Diễn ra từ ngày 9 - 11/12/2015 tại vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp), ngày hội du lịch Đồng Tháp năm 2015 là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện văn hóa, xúc tiến, thương mại, du lịch và đầu tư cuối năm 2015 của tỉnh Đồng Tháp.  

Loài sếu đầu đỏ tại vườn quốc gia Tràm Chim

Ngày hội được tổ chức nhằm định hướng phát triển du lịch vườn quốc gia Tràm Chim, đưa khu ramsar này trở thành điểm đến hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách. Đây cũng là dịp để các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch giao lưu, liên kết, hợp tác, khai thác các yếu tố văn hóa bản địa, góp phần quảng bá thương hiệu, sản phẩm, hình ảnh du lịch Đồng Tháp đến du khách trong và ngoài tỉnh.

Sáng 9/12, ngày hội du lịch Đồng Tháp 2015 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của hơn 300 đại biểu cùng đông đảo người dân huyện Tam Nông. Đồng thời, Ban quản lý vườn quốc gia Tràm Chim đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng ba và bằng công nhận vườn quốc gia Tràm Chim là di tích, danh lam, thắng cảnh cấp Quốc gia. Dịp này, nhiều tổ chức, cá nhân cũng được nhận Bằng khen của Chủ tịch nước và của UBND tỉnh Đồng Tháp trong công tác bảo vệ thiên nhiên và bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử Đồng Tháp Mười nói chung, vườn quốc gia Tràm Chim nói riêng.

Ngay sau lễ khai mạc, vườn quốc gia Tràm Chim đã đưa vào hoạt động giai đoạn 1 khu tiếp đón du khách với các hạng mục: nhà trưng bày gần 100 loại cá nước ngọt và trứng chim nghệ thuật; nhà chiếu phim tư liệu; cầu vượt nối khu tiếp đón với bến tàu du lịch; khu ẩm thực và mua sắm,… Việc đưa vào vận hành các hạng mục này không chỉ góp phần nâng cao khả năng tiếp đón, đa dạng hóa các hoạt động phục vụ du khách mà còn làm thay đổi quy trình tổ chức tiếp đón du khách theo hướng chuyên nghiệp và bài bản. Đặc biệt, trong suốt 3 ngày diễn ra ngày hội du lịch Đồng Tháp 2015, khu tiếp đón du khách tại vườn quốc gia Tràm Chim sẽ mở cửa miễn phí phục vụ khách tham quan.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi nổi cũng sẽ được tổ chức như: chương trình biểu diễn ca múa nhạc “Tràm Chim mùa trẩy hội”, triển lãm ảnh đẹp Tràm Chim, không gian tranh ấn tượng 3D, ẩm thực dân gian, gian hàng giới thiệu các khu điểm du lịch, biểu diễn vẽ trứng và xếp lá dừa nghệ thuật, ra mắt tour tham quan Tràm Chim mới, đấu giá ảnh Tràm Chim ủng hộ quỹ khuyến học huyện Tam Nông và nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác.

Vườn quốc gia Tràm Chim có diện tích 7.588ha, thuộc địa phận 5 xã Phú Đức, Phú Hiệp, Phú Thành B, Phú Thọ, Tân Công Sính và thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Ðồng Tháp. Đây là một trong những vùng thuộc hệ sinh thái đất ngập nước còn lại của Đồng Tháp Mười xưa kia với hệ sinh vật phong phú, đa dạng. Tràm Chim hiện là nơi cư trú của 130 loài thực vật cùng với hơn 130 loài cá nước ngọt (chiếm khoảng1/4 số loài cá của Đồng bằng sông Cửu Long), 132 loài chim nước, trong đó có 32 loài chim quý hiếm được ghi vào sách đỏ của Việt Nam và thế giới, điển hình là sếu đầu đỏ - loài chim nước lớn nhất trong họ Hạc đang có nguy cơ tuyệt chủng. Ngoài ra, vườn quốc gia Tràm Chim còn ẩn chứa vẻ đẹp thuần khiết với cảnh quan sông nước, rừng tràm và thảm thực vật phong phú.

Ngày 22/5/2012, vườn quốc gia Tràm Chim đã được công nhận là khu ramsar thứ 2.000 của thế giới và trở thành khu ramsar thứ 4 của Việt Nam, sau vườn quốc gia Xuân Thủy (Nam Định), Bàu Sấu thuộc vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) và hồ Ba Bể (Bắc Kạn).

Phạm Phương