Hình ảnh mới cho du lịch xứ Thanh
Cập nhật: 16/12/2015
Tỉnh Thanh Hóa vinh dự được chọn là địa phương đăng cai Năm du lịch quốc gia 2015. Với việc tổ chức và phối hợp tổ chức gần 50 sự kiện lớn nhỏ, thu hút hàng vạn lượt khách trong nước và quốc tế tham gia, tính đến thời điểm này, chính quyền và nhân dân xứ Thanh đã đi gần hết chặng đường với mục tiêu xuyên suốt là tổ chức thành công Năm du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa.
 
Danh thắng Hòn Trống - Mái tại Sầm Sơn, Thanh Hóa

Có thể khẳng định, Năm Du lịch quốc gia 2015 không chỉ đem lại một hình ảnh mới cho du lịch xứ Thanh mà còn tạo ra những chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các cấp, các ngành và của người dân Thanh Hóa về vai trò, về tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế du lịch. Năm Du lịch Quốc gia 2015 sắp kết thúc, nhưng đồng thời cũng mở ra những cơ hội mới, những thách thức mới cho du lịch xứ Thanh… 

Để chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015, trong giai đoạn 2010 - 2015, Thanh Hóa đã triển khai nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch, thiết chế văn hóa, các khu, điểm du lịch... Riêng năm 2015, Thanh Hóa đã đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm như: Nhà hát Lam Sơn, Thư viện tỉnh, Trung tâm Triển lãm - Hội chợ Quảng cáo, Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ... Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Thanh Hóa đến năm 2010 và Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Thanh Hóa đã chú trọng đẩy mạnh hoàn thiện 25 quy hoạch với tổng vốn đăng ký hơn 23.200 tỷ đồng, trong đó hiện có 30 dự án được cấp phép và đã triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Cơ sở hạ tầng tại các khu du lịch trọng điểm được quan tâm đầu tư với 672 cơ sở lưu trú với trên 20.000 phòng (xếp thứ 6 về số lượng cơ sở lưu trú trong cả nước), trong đó có 121 khách sạn được xếp hạng khách sạn từ 1 đến 4 sao. Riêng thị xã biển Sầm Sơn đã có trên 400 cơ sở lưu trú với gần 12.000 phòng nghỉ, trong đó Khu nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn có 600 phòng tiêu chuẩn 5 sao. Hiện Thanh Hóa đang khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp các khách sạn lên hạng 3 sao trở lên và các khu nghỉ dưỡng cao cấp. 

Nhằm đa dạng hóa các hoạt động trong Năm du lịch quốc gia 2015, tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm mới, đặc biệt là đưa vào khai thác 11 tour, tuyến du lịch trọng điểm nhằm giới thiệu các sản phẩm du lịch nội tỉnh đặc trưng của Thanh Hóa đến du khách. Ngoài các tuyến, điểm du lịch truyền thống, trong năm 2015, Thanh Hóa đã đưa vào khai thác sản phẩm du lịch mới là tuyến du lịch sông Mã và làng du lịch cộng đồng Năng Cát – thác Ma Hao (huyện Lang Chánh), góp phần đa dạng hóa sản phẩm, thu hút khách du lịch.

Thanh Hóa cũng tập trung mạnh vào công tác phát triển hạ tầng giao thông đến các khu, điểm, tuyến du lịch nối với các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Ngoài ra, Thanh Hóa cũng đang đẩy mạnh việc liên kết phát triển du lịch với một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Ninh Bình và các tỉnh vùng Bắc Trung bộ trong việc quảng bá, xúc tiến, cũng như phát triển sản phẩm, thị trường du lịch. Công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được tỉnh chú trọng thông qua nhiều hình thức như: Tổ chức hoạt động tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện truyền thông trong nước và nước ngoài; xuất bản các ấn phẩm, vật phẩm phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; tổ chức xúc tiến, quảng bá tại các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào..., tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư; gặp gỡ, ký kết hợp tác xúc tiến sản phẩm; tổ chức các chuyến khảo sát giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch; tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. 

Đến nay, sau 11 tháng diễn ra các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia, Thanh Hóa đã đón 5,11 triệu lượt khách (tăng 15,7 % so với cùng kỳ năm 2014, đạt 92,9 % kế hoạch năm 2015); trong đó có 119.800 lượt khách quốc tế (tăng 31,2 % so với cùng kỳ, đạt 96,2% kế hoạch). Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 4892,5 tỷ đồng, tăng 34,9 % so với cùng kỳ năm 2014, trong đó tổng thu du lịch từ khách quốc tế đạt 25,3 triệu USD. Có thể thấy, những mục tiêu đặt ra 5,5 triệu lượt khách đến xứ Thanh trong năm 2015 không còn xa, nhưng mục tiêu lớn mà ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đang tiếp tục hướng tới là tạo những dấu ấn thực sự, có thể "níu chân" du khách đến Thanh Hóa nhiều ngày và quay trở lại nhiều lần hơn nữa.

Báo thể thao văn hóa