Để Hạ Long thu hút du khách tàu biển quốc tế
Cập nhật: 20/01/2016
Với lợi thế có trên 250km bờ biển, có cảng nước sâu thông thương các tuyến đường biển quốc tế, đặc biệt với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú của vùng biển đảo Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, đây chính là kho báu vô tận để Quảng Ninh hút khách du lịch tàu biển quốc tế.
Tàu biển quốc tế Seabourn Sojourn neo đậu trên Vịnh Hạ Long

Sôi động đầu năm

Trong những ngày đầu năm này, sự xuất hiện liên tục của những chuyến tàu biển quốc tế sang trọng neo đậu trên Vịnh Hạ Long đã phần nào khẳng định được vẻ đẹp hấp dẫn của Hạ Long đối với khách du lịch tàu biển. Theo dự tính từ các công ty lữ hành đón khách du lịch tàu biển, tháng 1 là một trong những tháng tập trung cao điểm, lượng tàu du lịch biển đưa khách du lịch đến Hạ Long đông nhất trong năm nay. Chỉ tính riêng Công ty Lữ hành Saigontourist, Chi nhánh Quảng Ninh, trung bình mỗi tuần đón khoảng 3 chuyến tàu biển quốc tế. Đó là chưa kể đến Công ty Du lịch Tân Hồng và một số công ty lữ hành đón khách tàu biển khác. Trong tháng 1, Hạ Long đón khoảng hơn 20 chuyến tàu biển quốc tế đưa hàng chục ngàn du khách quốc tế đến Hạ Long. Điều đáng nói, một số hãng tàu biển lớn trên thế giới đã định tuyến cố định đưa khách đến Hạ Long vào mỗi tuần như hãng Star Cruise, Costa Crociere… Đặc biệt là những con tàu như: Celebrity Millennium, Azamara Quest, Insignia, Nautica, Seabourn Sojourn (quốc tịch Mỹ), Europa (Đức), Silver Shadow, Crystal Serenity (quốc tịch Bahamas), SuperStar Virgo, Libra, Costa Victoria... vẫn tiếp tục chọn Hạ Long là điểm đến trong hành trình đưa khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Có mặt trên con tàu biển quốc tế Seabourn Sojourn (hãng tàu Seabourn Cruise Line, Mỹ) một trong những du thuyền sang trọng nhất thế giới cả về quy mô và chất lượng dịch vụ đến Hạ Long trong ngày đầu năm 2016, ông Clarfeld Robert Alan, quốc tịch Mỹ chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Hạ Long, cảnh đẹp Vịnh Hạ Long thật tuyệt vời, con người Hạ Long thân thiện và mến khách. Tôi thực sự ấn tượng với một số điểm tham quan như: Chùa Long Tiên, Bảo tàng Quảng Ninh, chợ Hạ Long…”. Cảm nhận của ông Clarfeld Robert Alan cũng là chia sẻ của khá nhiều du khách tàu biển quốc tế khi đến Hạ Long.

Khách du lịch tàu biển quốc tế Libra đến Hạ Long

Để Hạ Long “hút” khách tàu biển hơn

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch tàu biển, Quảng Ninh có vị trí nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới, đặc biệt gần với Trung Quốc, một thị trường tiềm năng của mảng du lịch tàu biển, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Thêm vào đó, Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật Bản… nên càng có điều kiện để thu hút khách. Bên cạnh đó, Quảng Ninh sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nổi tiếng, đặc biệt là di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, khiến du lịch nơi đây ngày càng hấp dẫn khách du lịch quốc tế nói chung, khách tàu biển quốc tế nói riêng. Thế nhưng, thời gian qua lượng khách tàu biển quốc tế đến Hạ Long vẫn chưa thực sự như mong muốn, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của địa phương. Mỗi năm trung bình, Hạ Long đón khoảng 200.000 du khách tàu biển. Tuy nhiên, khách tàu biển đến Hạ Long vẫn chi tiêu rất ít, thời gian lưu trú thấp. Các hãng tàu biển đến Hạ Long hiện nay, phần lớn vẫn chỉ dừng trong ngày rồi di chuyển đến các cảng biển khác. Phải thừa nhận rằng, nếu so với các hình thức du lịch khác, đóng góp của khách tàu biển hiện nay chưa thực sự đáng kể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, du lịch tàu biển sẽ giúp khẳng định vị thế của điểm đến trên bản đồ du lịch thế giới. Khách tàu biển thuộc hạng sang, chi phí cao sẽ làm chuyên nghiệp hoá và tạo ra các sản phẩm chất lượng cao tại mỗi điểm đến. Bên cạnh đó, Hạ Long cũng đang trực tiếp hưởng lợi nhờ sự quảng bá rộng rãi trên toàn thế giới của các hãng tàu về điểm đến nổi tiếng này.

Chính vì vậy, để thu hút khách tàu biển du lịch quốc tế đến Hạ Long nhiều hơn, bên cạnh việc cải thiện cơ sở hạ tầng đón khách, môi trường du lịch v.v.. Hạ Long cần phải tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá sản phẩm du lịch, tăng cường quảng bá thông tin, xúc tiến điểm đến… để góp phần đưa Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc tế.

Báo Quảng Ninh