Du lịch về nguồn: Thăm di tích lịch sử đình Hồng Thái, tỉnh Tuyên Quang
Cập nhật: 19/02/2016
(TITC) - Đình Hồng Thái (thôn Cả, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) là một trong những di tích lịch sử nằm trong quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào. Vào năm Khải Định thứ 4 (1919), đình Hồng Thái được dựng hoàn toàn bằng gỗ, theo lối kiến trúc nhà sàn truyền thống, gồm ba gian, hai chái, mái lợp lá cọ nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của cộng đồng cư dân địa phương.

Đình Hồng Thái thờ thành hoàng làng, các vị thần sông, thần núi xung quanh vùng và Ngọc Dung công chúa. Trong đình trang trí nhiều chữ triện tô mực đen và hoành phi, liễn đối đẹp mắt. Gian giữa của đình có hình tượng 6 con tắc kè được trạm trổ tinh xảo trên 6 cột, mô phỏng tín ngưỡng nông nghiệp của người dân địa phương.

Ngoài giá trị văn hóa và tín ngưỡng, đình Hồng Thái còn mang nhiều giá trị lịch sử. Đây là địa điểm dừng chân đầu tiên của Bác Hồ khi Người từ Pắc Bó về Tân Trào (ngày 21/5/1945). Đình cũng được chọn làm nơi đón tiếp các đại biểu về dự Hội nghị cán bộ toàn quốc của Đảng (13 đến 15/8/1945) và Quốc dân Đại hội (16 đến 17/8/1945).

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954), đình Hồng Thái trở thành trụ sở của Ban bảo vệ an toàn khu (ATK), được coi như phòng thường trực của các cơ quan Trung ương đóng quanh vùng. Đình còn là trụ sở làm việc của bộ phận Tiếp tế ATK. Sau khi bộ phận này chuyển đi, nhiều đơn vị bộ đội đã về đóng quân tại đình để huấn luyện và làm nhiệm vụ bảo vệ các cơ quan Trung ương.

Hàng năm, người dân địa phương tổ chức nhiều lễ hội tại đình Hồng Thái như lễ Cầu may (mùng 3 tháng Giêng âm lịch), lễ Hạ điền (mùng 4 tháng 5 âm lịch), lễ Thượng điền (14 tháng 7 âm lịch)... để tạ ơn trời đất và cầu mưa thuận gió hoà, cuộc sống an lành. Không chỉ là nơi sinh hoạt văn hoá, hội họp của người dân địa phương, đình Hồng Thái còn trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Nơi đây đón tiếp mỗi năm hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, nghiên cứu và học tập.

          Phương Mai