Triển lãm ảnh về thành tựu đổi mới của Việt Nam tại Ai Cập
Cập nhật: 02/03/2016
Tối 29/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức Tuần triển lãm ảnh với chủ đề “Thành tựu đổi mới của Việt Nam và Quan hệ Việt Nam - Ai Cập” tại Thư viện Công cộng Ai Cập ở thủ đô Cairo.
Đại sứ Đỗ Hoàng Long (trái) và ông Abdel Rauf El Reedy, cựu Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam tham quan triển lãm ảnh. (Ảnh: Nguyễn Trường/TTXVN)

Hơn 200 khách mời là các cán bộ ngoại giao Ai Cập, Đại sứ một số nước châu Á và bạn bè quốc tế đã tới dự sự kiện văn hóa này.

Tuần triển lãm, diễn ra đến hết ngày 6/3, trưng bày hơn 60 bức ảnh giới thiệu về Việt Nam do Ủy viên Hội đồng Ngoại giao Ai Cập Yusef Mazhar đồng thời là một du khách yêu mến Việt Nam, thực hiện trong chuyến du lịch tới Việt Nam hồi cuối năm 2015.

Thông qua những bức ảnh có chiều sâu về nghệ thuật, bạn bè quốc tế có dịp hiểu thêm về con người cũng như các nét văn hóa đặc sắc các vùng miền của Việt Nam. Qua ống kính của tác giả, các hoạt động thường ngày, phong cảnh, một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ của đồng bào miền núi phía Bắc Việt Nam... đã được tái hiện sinh động trong các bức ảnh có tính nghệ thuật cao.

Phát biểu tại Tuần triển lãm, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đỗ Hoàng Long gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tác giả Mazhar, nhấn mạnh bằng tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam, ông Mazhar đã thực hiện công phu một loạt bức ảnh có tính nghệ thuật cao về con người và đất nước Việt Nam, qua đó giới thiệu với bạn bè quốc tế nói chung và nhân dân Ai Cập nói riêng về con người Việt Nam anh hùng và mến khách.

Đại sứ cho biết trong thời gian tới, Đại sứ quan Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao văn hóa tại Ai Cập, trong đó có việc tặng sách cho Thư viện Công cộng Ai Cập để xây dựng tại đây một góc văn hóa với chủ đề “Cửa sổ nhìn vào Việt Nam”. Đại sứ quán cũng liên hệ và làm việc với 4 thư viện nổi tiếng của Ai Cập, trong đó có Thư viện Alexandria, nhằm đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa. Dự kiến, trong tháng 4/2016, Đại sứ quán sẽ tặng sách và tài liệu để lập góc văn hóa “Cửa sổ nhìn vào Việt Nam” ở Thư viện Alexandria.

Tại sự kiện văn hóa đặc biệt này, Đại sứ Đỗ Hoàng Long giới thiệu với bạn bè quốc tế những mốc son trong lịch sử hào hùng của nhân dân Việt Nam kể từ ngày Độc lập, cũng như những thành tựu nổi bật của Việt Nam sau 30 năm đổi mới. Về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ai Cập, Đại sứ nhấn mạnh hai nước hiện có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch và văn hóa. Nhân dịp này, Đại sứ Đỗ Hoàng Long trao tặng Thư viện Công cộng Ai Cập bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Kim tự tháp Sakar (Ai Cập) năm 1946.

Cũng tại Tuần triển lãm, Đại sứ quán Việt Nam đã trưng bày hàng chục bức ảnh, sách, báo và tài liệu giới thiệu về thành công Đại hội Đảng khóa XII, những thành tựu của Việt Nam sau 30 năm đổi mới cũng như các không gian văn hóa đặc sắc của các vùng miền.

TTXVN