Du lịch Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin 2016
Cập nhật: 14/03/2016
(TCDL) - Triển khai Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia năm 2016, trong thời gian 09-13/3/2016, Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các địa phương, doanh nghiệp tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin 2016. Đoàn Du lịch Việt Nam do Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn dẫn đầu tham dự các hoạt động tại Hội chợ.
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn trả lời phỏng vấn tại Hội chợ ITB

ITB Berlin là hội chợ du lịch quốc tế lớn nhất trong năm được tổ chức trong 50 năm qua. Hội chợ thu hút đông đảo các đơn vị tham gia từ hơn 185 quốc gia, hơn 850 người mua (buyers) hàng đầu thế giới, hơn 10.000 bên tham gia triển lãm, bán sản phẩm (exhibitors), hơn 115.000 khách tham quan thương mại (trade visitors).  

Năm nay, Việt Nam có số lượng doanh nghiệp tham gia ITB Berlin lớn nhất từ trước đến nay với hơn 50 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và hàng không. Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức xây dựng Gian hàng chung Du lịch Việt Nam với diện tích lớn nhất từ trước đến nay (200m2), quy tụ 28 doanh nghiệp lữ hành và khách sạn Việt Nam.Theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia và khách đến tham quan, giao dịch, thiết kế, Gian hàng Việt Nam năm nay có nhiều đổi mới với chủ đề nổi bật, nhấn mạnh vào những giá trị văn hóa đặc trưng của Việt Nam thu hút khách du lịch châu Âu. Trên nền văn hóa, các hình ảnh về du lịch biển đảo, du lịch tự nhiên được kết hợp giới thiệu một cách hài hòa, hợp lý. Điểm nhấn của Gian hàng là màn hình LED lớn, trình chiếu các phim du lịch Việt Nam mới được xây dựng trong năm 2015 với các hình ảnh làm nổi bật thông điệp, sản phẩm, dịch vụ đặc trưng của Du lịch Việt Nam. Cùng với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật dân tộc, Gian hàng Việt Nam trở nên đặc biệt sống động, thu hút đông đảo khách đến tham quan và giao dịch.

Gian hàng chung Du lịch Việt Nam đón tiếp sự hiện diện của Tổng thư ký UNWTO Taleb Rifai và Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Đoàn Xuân Hưng

Qua các cuộc tiếp xúc, làm việc, có thể khẳng định  Du lịch Việt Nam ngày càng thu hút khách sự quan tâm của các thị trường du lịch lớn, đặc biệt là Tây Âu. Đặc biệt, nhiều cơ quan truyền thông mong muốn hợp tác với Du lịch Việt Nam trong lĩnh vực quảng cáo xúc tiến du lịch tại thị trường Đức và trên thế giới. Các hãng lữ hành gửi khách lớn của Đức đã rất chủ động tìm hiểu thông tin, thiết lập các quan hệ đối tác để đưa nhiều hơn nữa khách du lịch Đức đến Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội chợ, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Tiệc thân mật để cảm ơn các cơ quan, tổ chức đối tác và doanh nghiệp du lịch quốc tế đã gửi khách đến Việt Nam, cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế giao lưu, trao đổi, mở rộng hợp tác kinh doanh. Tham dự tiệc có Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới Taleb Rifai và Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Đoàn Xuân Hưng, Nghị sỹ Quốc hội CHLB Đức Jungen Klinke (phụ trách lĩnh vực du lịch trong Ủy ban Hợp tác và Phát triển kinh tế Quốc hội Đức), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng đông đảo doanh nghiệp du lịch và truyền thông quốc tế. Phát biểu tại buổi tiệc, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới Taleb Rifai chúc mừng các thành tựu Du lịch Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua và khuyến nghị Việt Nam nên phát triển các sản phẩm và xúc tiến du lịch tập trung vào con người và các dự án phát triển bền vững.

Chào đón Tổng thư ký UNWTO Taleb Rifai tới gian hàng chung Du lịch Việt Nam

Tổng thư ký UNWTO Taleb Rifai phát biểu tại buổi tiệc

Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Đoàn Xuân Hưng phát biểu tại buổi tiệc

Tổng thư ký UNWTO Taleb Rifai trả lời phỏng vấn

Để đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp thông tin chính thức về Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức buổi Họp báo giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới cũng như các sự kiện lớn của Việt Nam trong năm 2016 và 2017. Buổi Họp báo thu hút sự tham dự của gần 80 doanh nghiệp lữ hành và cơ quan truyền thông Đức và Châu Âu. Các vấn đề được các phóng viên và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm bao gồm chính sách thị thực nhập cảnh, kết nối đường bay quốc tế và kết nối giữa các điểm đến tại Việt Nam, vấn đề thông tin-ngôn ngữ tiếng Anh tại Việt Nam, các chiến dịch marketing, đặc biệt là marketing điện tử. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cùng đại diện Vietnam Airlines và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thẳng thắn trao đổi, cung cấp thông tin cập nhật về các chính sách, sản phẩm, dịch vụ của Du lịch Việt Nam, thể hiện một hình ảnh Du lịch Việt Nam ngày càng cởi mở, năng động, hấp dẫn đối khách du lịch quốc tế.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại buổi họp báo

Các đại biểu tham dự buổi họp báo

Bên cạnh các hoạt động riêng của Du lịch Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã cùng các Bộ trưởng Du lịch, Đại sứ và Lãnh đạo các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN tổ chức Lễ phát động Chiến dịch VisitASEAN@50 của Du lịch ASEAN nhằm hưởng ứng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), góp phần tích cực trong việc phát triển Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) nói riêng được thiết lập chính thức từ năm 2016 và Cộng đồng ASEAN nói chung.

Tại Hội chợ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã chủ trì gặp mặt đại diện các doanh nghiệp du lịch Việt Nam để cùng trao đổi, thảo luận về định hướng cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng như việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế trong thời gian tới. Các doanh nghiệp đánh giá cao phương thức tổ chức và nội dung, chất lượng các hoạt động xúc tiến Du lịch Việt Nam tại ITB Berlin năm nay. 

Tin, ảnh: Vụ Thị trường Du lịch (TCDL)