Bảo tàng Gốm sứ Mậu dịch Hội An (Quảng Nam) triển khai dịch vụ Thuyết minh tai nghe
Cập nhật: 18/03/2016
Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An (Quảng Nam) vừa triển khai dịch vụ Thuyết minh tai nghe (Audioguide) tại Bảo tàng Gốm sứ Mậu dịch Hội An nhằm giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn để khám phá, tìm hiểu thông tin khi đến tham quan bảo tàng.

Anh Huỳnh Minh Hiếu, nhân viên Bảo tàng Gốm sứ Mậu dịch Hội An cho biết: Dịch vụ này vừa triển khai và đối tượng khách sử dụng dịch vụ chủ yếu là khách nghiên cứu, khách đi lẻ không có hướng dẫn viên. Bước đầu du khách đã có những phản hồi tích cực và thích thú với dịch vụ này vì sự tiện ích khi có thể tự sắp xếp thời gian, không cần người thuyết minh vẫn có thể khám phá bảo tàng.

Trước mắt, trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, dịch vụ Audioguide sẽ có ba ngôn ngữ là tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nhật để hỗ trợ du khách trong việc tìm hiểu lịch sử bảo tàng, thông tin xuất xứ của hơn 268 hiện vật tiêu biểu, có niên đại từ thế kỷ IX - XIX đang được trưng bày tại Bảo tàng. Khi đưa vào triển khai thực tế sẽ có giá dịch vụ dự kiến là 20.000 đồng/ lượt và thời gian đến, dịch vụ sẽ được hoàn thiện hơn với việc bổ sung ngôn ngữ thuyết minh, đa dạng hóa tiện ích với các thiết bị công nghệ hiện đại như máy tính bảng, điện thoại thông minh; phương tiện tải và nghe thuyết minh từ Internet...

Bên cạnh việc triển khai thử nghiệm dịch vụ Audioguide, các bảo tàng cũng tổ chức thêm nhiều dịch vụ, hoạt động khác để nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách khi đến với bảo tàng. Chẳng hạn như Bảo tàng Gốm sứ Mậu dịch Hội An đã tổ chức điểm dừng chân và trình diễn nghề làm các loại bánh truyền thống của Hội An để du khách thưởng thức. Tận dụng các không gian trống hoặc ngoài trời để bố trí nơi ngồi nghỉ ngơi, thưởng thức trà xanh, bánh in, xem trình diễn chuốt gốm truyền thống, xem phim tư liệu về lịch sử - văn hoá Hội An. Mở không gian café sách tại điểm dừng chân công cộng tại số nhà 46 Nguyễn Thái Học.

Tại Bảo tàng Văn hóa dân gian Hội An cũng khai trương hoạt động đêm nhạc truyền thống tổ chức định kỳ hằng tuần, bên cạnh việc biểu diễn các nhạc phẩm truyền thống sẽ tổ chức trưng bày, giới thiệu các nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, đàn cò, đàn nhị, đàn tam thập lục,... Đồng thời gắn kết với việc tổ chức các lớp học nhạc cụ dân tộc nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Hội An.

Mới đây, Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An cũng phối hợp với Trung tâm Di sản văn hóa biển tiến hành tập hợp và khai trương phòng trưng bày hơn 300 hiện vật gốm các loại của tàu đắm Cù Lao Chàm và một số bản đồ chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam tại nhà tránh trú bão xã đảo Tân Hiệp. Trước đó, Trung tâm cũng vừa chuyển toàn bộ tư liệu hình ảnh, hiện vật của Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa Hội An về trưng bày tại không gian Bảo tàng Hội An giới thiệu về lịch sử - văn hóa Hội An qua các thời kỳ, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình tham quan, tìm hiểu của du khách và nhân dân.

Báo Văn hóa