Ấn tượng Tuần Văn hóa Việt Nam tại Ai Cập
Cập nhật: 28/03/2016
Vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thư viện công cộng thành phố Port Said của Ai Cập. 
Đại sứ Đỗ Hoàng Long trao tặng Thư viện thành phố Port Said bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Kim tự tháp Sakar (Ai Cập) năm 1946. (Ảnh: Vietnam+)

Nhân dịp này, Đại sự quán Việt Nam đã khai trương Phòng đọc "Cửa sổ nhìn vào Việt Nam" (A Window to Vietnam) tại Thư viện Công cộng Port Said. Đây là một không gian văn hóa đặc biệt, qua đó người dân Ai Cập nói chung và thành phố cảng Port Said nói riêng có điều kiện tiếp cận các sách báo, tư liệu về văn hóa và con người Việt Nam, về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ai Cập.

Bên cạnh đó, trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại thành phố cảng Port Said là hoạt động trưng bày 70 bức ảnh giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam của tác giả Yusef Mazhar, Ủy viên Hội đồng Ngoại giao Ai Cập. Những bức ảnh có chiều sâu nghệ thuật đã được ông Mazhar thực hiện bằng tình yêu đặc biệt đối với Việt Nam trong chuyến du lịch tới Việt Nam cuối năm 2015. Qua đó, bạn bè quốc tế có dịp hiểu rõ hơn về con người Việt Nam, các sinh hoạt thường ngày, phong cảnh, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của các vùng, miền của Việt Nam.

Một hoạt động nữa trong chuỗi sự kiện văn hóa thu hút sự chú ý của bạn bè quốc tế là phần giới thiệu về nghệ thuật múa rối nước Việt Nam, do họa sỹ mỹ thuật Đặng Duy Bằng của Nhà hát Múa rối Việt Nam trình bày. 

Phát biểu tại Tuần Văn hóa Việt Nam tại thành phố Port Said, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đỗ Hoàng Long đã gửi lời cảm ơn tới bạn bè Ai Cập và khách quốc tế đã tới dự sự kiện văn hóa, đặc biệt là tình cảm của tác giả Mazhar dành cho Việt Nam thông qua những bức ảnh đậm chất nghệ thuật và nhân văn, cũng như sự hợp tác thân tình của Thư viện Công cộng Ai Cập và các thư viện trực thuộc.

Trong thời gian tới, Đại sứ quan Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao văn hóa tại Ai Cập, trong đó có việc tặng sách để xây dựng góc văn hóa với chủ đề "Cửa sổ nhìn vào Việt Nam" tại các thư viện lớn, trong đó có các thư viện trực thuộc Thư viện Công cộng Ai Cập và Thư viện Alexandria.

Đại diện Thư viện công cộng thành phố Port Said đã bày tỏ sự ngưỡng mộ về lòng nhân hậu, sự quả cảm của nhân dân Việt Nam, đất nước vốn chiếm vị trí đặc biệt trong trái tim của các thế hệ tại nhiều nước trên thế giới. Đồng thời nhấn mạnh người dân Việt Nam trở thành biểu tượng của cuộc đấu tranh giành độc lập và là tấm gương về đấu tranh cho sự phát triển của đất nước, vì tương lai tươi sáng cho dân tộc. Vị này cũng bày tỏ vui mừng trước kết quả hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội mà hai bên đã đạt được. Ðây là bước ngoặt trong lịch sử quan hệ hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Ai Cập.

Cũng tại Tuần Văn hóa Việt Nam, Đại sứ Đỗ Hoàng Long đã giới thiệu với bạn bè quốc tế những thành tựu nổi bật của Việt Nam sau 30 năm đổi mới, đồng thời nhấn mạnh quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ai Cập đang trên đang phát triển mạnh mẽ. Đại sứ cho rằng hai nước hiện có nhiều tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch và văn hóa.

Nhân dịp này, Đại sứ Đỗ Hoàng Long trao tặng Thư viện thành phố Port Said bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Kim tự tháp Sakar (Ai Cập) năm 1946. 

CINET