Quảng bá văn hóa nghệ thuật và ẩm thực Việt tại Nam Phi
Cập nhật: 24/03/2016
Ngày 22/3, tại thủ đô Pretoria, Cộng hòa Nam Phi, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã phối hợp với Quỹ Sylt Foundation và Khoa Văn hóa - Nghệ thuật Trường Đại học Tổng hợp Pretoria tổ chức hoạt động quảng bá văn hóa nghệ thuật và ẩm thực Việt Nam. 
Đại sứ Lê Huy Hoàng phát biểu khai mạc sự kiện (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nam Phi)

Đây là hoạt động khởi đầu cho tuần lễ quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Nam Phi, được tổ chức tại trụ sở Đại sứ quán với sự tham dự của gần 200 khách mời, gồm các Đại sứ đại diện Ngoại giao đoàn sở tại, đại diện Bộ Văn Hóa và Nghệ thuật, Bộ Ngoại giao, các tổ chức văn hóa - nghệ thuật sở tại, cùng đông đảo sinh viên Khoa Văn hóa-Nghệ thuật các trường Đại học ở thủ đô Pretoria.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Lê Huy Hoàng bày tỏ vui mừng sự kiện quảng bá có sự hưởng ứng ủng hộ tích cực của chính quyền và các tổ chức văn hóa nghệ thuật sở tại, bày tỏ cám ơn Tổ chức Sylt Foundation và Đại học Tổng hợp Pretoria đã phối hợp tạo điều kiện để nữ nghệ sỹ Vũ Kim Thư sang Nam Phi giao lưu văn hóa nghệ thuật dịp này. Đại sứ tin tưởng sự kiện này với sự tham gia trình bày của nữ nghệ sỹ Vũ Kim Thư sẽ góp phần để đông đảo người dân sở tại hiểu hơn về đất nước con người Việt Nam, trong đó có những phụ nữ Việt Nam không những xinh đẹp, đảm đang, anh dũng trong đấu tranh bảo vệ đất nước, mà còn rất tài ba trong các lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật.

Tiếp đó, nữ nghệ sỹ khách mời Vũ Kim Thư đã có phần trình bày rất sinh động về hoạt động sáng tác nghệ thuật tại Việt Nam, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật của cá nhân được sáng tác trên chất liệu tạo hình khác nhau trong đó có nhiều tác phẩm làm bằng giấy xuyến chỉ (giấy dó) của Việt Nam, giấy washi của Nhật Bản...

Các tác phẩm đa dạng với chiều sâu tinh tế của nữ nghệ sỹ Vũ Kim Thư, của gia đình và đồng nghiệp, cũng góp phần quảng bá về nền mỹ thuật truyền thống và hiện đại, về đất nước con người Việt Nam nói chung.

Bà Indra Wussow, Giám đốc Quỹ Sylt Foundation của Đức tại Nam Phi và Giáo sư Raimi Gbadamosi, Trưởng khoa Văn hóa - Nghệ thuật thuộc Đại học Pretoria, đánh giá cao việc Đại sứ quán tổ chức sự kiện để mở đầu tuần lễ quảng bá nghệ thuật và ẩm thực Việt Nam, mong sẽ được đón tiếp nhiều nghệ sỹ Việt Nam như nữ họa sỹ Vũ Kim Thư và cùng Đại sứ quán Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện tương tự để góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa nghệ thuật, tăng cường đoàn kết hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Sau phần trình bày, nữ nghệ sỹ Vũ Kim Thư và Đại sứ Lê Huy Hoàng tham gia trao đổi với các vị Đại sứ đại diện ngoại giao đoàn về quá trình đổi mới mở cửa ở Việt Nam với các thành tựu về văn hóa nghệ thuật, các trường phái sáng tác mỹ thuật hiện đại kết hợp tinh hoa mỹ thuật truyền thống, các trại sáng tác ở Việt Nam và nhu cầu giao lưu hợp tác với nghệ sỹ các nước.

Sau chương trình giới thiệu văn hóa nghệ thuật, các vị khách mời vui mừng cùng thưởng thức các món ăn dân tộc Việt Nam. 

CINET