Tọa đàm nâng cao hình ảnh du khách Việt
Cập nhật: 01/04/2016
(TITC) – Sáng 31/3/2016, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm nâng cao hình ảnh du khách Việt dành cho các doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo du lịch và phóng viên báo chí nhằm tìm ra những giải pháp, cách thức để hình ảnh du khách Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại buổi tọa đàm

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình và Chủ tịch Câu lạc bộ nhà báo du lịch, Tổng biên tập Tạp chí Du lịch Nguyễn Đức Xuyên đã chủ trì buổi tọa đàm.

Du lịch Việt Nam trong những năm qua phát triển với tốc độ tương đối cao. Theo số liệu thống kê, năm 2015 có khoảng 57 triệu lượt người Việt đi du lịch trong nước và hơn 6 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài.

Đi kèm với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành Du lịch, chúng ta cũng đang thấy lỗ hổng trong cách cư xử, hành vi thể hiện của một số người Việt khi đi du lịch cả ở trong và ngoài nước. Đó là hành vi xả rác bừa bãi, cướp lộc, cướp ấn, xâm phạm di tích tại các điểm du lịch, lễ hội trong nước hay như trốn ở lại nước ngoài, lãng phí thức ăn, hành vi chưa văn minh, vi phạm luật pháp và phong tục tập quán của nước sở tại… Điều đó đã ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và uy tín quốc gia và đã tác động không nhỏ đến cộng đồng du lịch Việt Nam.

Phó Giám đốc Công ty du lịch TransViet Nguyễn Tiến Đạt nói về chương trình "Du lịch văn minh" của công ty

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự đều đồng tình cho rằng đây là vấn đề rất cần thiết và cần sự vào cuộc của nhiều lực lượng, nhiều bên trong đó có việc xác định trách nhiệm của từng cá nhân và đơn vị tổ chức, có chế tài xử phạt nghiêm khi xảy ra các vi phạm; Các công ty lữ hành cần cung cấp đầy đủ các thông tin, nhắc nhở, khuyến khích khách du lịch hành xử văn minh tại nơi đến; Hướng dẫn viên, người dẫn đoàn cần phải nhắc nhở khách; Truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho du khách…

Đối với sáng kiến của Công ty du lịch TransViet trong chương trình “Du lịch văn minh - Tự hào là người Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài” thông qua cẩm nang “Những điều cần biết khi du lịch nước ngoài” được phát cho du khách tại các ga đi quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài cùng các hình thức tuyên truyền qua banner, biểu ngữ và hoạt động trên các mạng xã hội và internet được các đại biểu tham dự đánh giá rất cao và coi là mô hình tốt cần nhân rộng.

Toàn cảnh tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, cơ quan báo chí sẽ là những lực lượng đi đầu trong việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử của người Việt.  Ông Vũ Thế Bình cho biết, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã biên soạn tài liệu “Những lời khuyên cho du khách Việt Nam” bao gồm các nội dung như Ứng xử với mọi người, Ứng xử với môi trường, Ứng xử với quốc gia, dân tộc... mong muốn các bên đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh và tiến hành phổ biến rộng rãi nhằm nhân rộng cái đúng, cái tốt đẹp, tích cực, đẩy lùi cái xấu, lạc hậu, góp phần xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình cũng cho biết, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Lễ phát động “Du lịch văn minh” tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Giảng Võ vào dịp Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2016 sắp tới.

Tin: Hương Lê; Ảnh: Anh Dũng