Phú Thọ tăng cường xe điện, công bố đường dây nóng dịp giỗ Tổ Hùng Vương
Cập nhật: 12/04/2016
Ông Lưu Quang Huy - Giám đốc Ban quản lý Khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ) cho biết, Ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng đang hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để đón du khách thập phương về tham quan trong dịp Lễ Giỗ Tổ ngày 10/3 (Âm lịch) này.

Theo ông Huy, hiện tại Thường trực Ban Tổ chức giỗ Tổ của tỉnh đã ban hành nội quy lễ hội; công bố danh sách điện thoại đường dây nóng tại các bãi gửi xe và địa điểm tập trung đông người để tiếp nhận ý kiến phản ánh, đóng góp của đồng bào và du khách qua các số điện thoại: 0210.3860.026 và 0210.6551.666; Ban hành văn bản, quán triệt tới các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động tổ chức lễ hội, kinh doanh hàng hóa… về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan tại di tích.

Đồng thời chúng tôi cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ trong khu vực Di tích lịch sử Đền Hùng thực hiện niêm yết giá, bảng niêm yết giá phải được đặt công khai tại vị trí dễ quan sát và cam kết bán hàng đúng giá niêm yết, đảm bảo chất lượng tốt nhất. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm.

Tăng cường công tác bảo vệ trật tự trị an, phòng chống cháy di tích và rừng quốc gia Đền Hùng; Ứng dụng và đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại phục vụ công tác quản lý, bảo vệ di tích, rừng quốc gia Đền Hùng.

Bổ sung biển chỉ dẫn, hướng dẫn trong khu vực di tích. Kiểm tra, sửa chữa cơ sở vật chất như hệ thống cung cấp điện - nước, các khu vực nhà vệ sinh công cộng; lắp đặt bờ lan can đảm bảo an toàn tại các bãi xe… phục vụ nhân dân về thăm viếng trong thời gian tổ chức Lễ hội. Thực hiện phân tuyến, phân luồng phương tiện giao thông vào các bãi xe đảm bảo thuận lợi cho đồng bào và du khách khi về dự Lễ hội; bổ sung xe ô tô điện đưa - đón du khách tham quan các khu vực trong di tích”.

“Thành lập 03 Đội công tác liên ngành của Ban Tổ chức giỗ Tổ gồm các lực lượng chức năng có liên quan để duy trì nội quy, quy chế Lễ hội; các sở, ngành của tỉnh đã thành lập các đội kiểm tra theo chức năng lĩnh vực được phân công nhằm quản lý chặt chẽ các hoạt động trước và trong thời gian tổ chức Lễ hội như Đội liên nghành của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đội liên nghành quản lý Thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và bình ổn giá của Sở Công thương, Y tế.

Tiến khảo sát, xây dựng phương án thoát hiểm tại khu vực núi Nghĩa Lĩnh nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân khi về thăm viếng Đền Hùng; xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức diễn tập phòng chống cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ qua đó tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các đơn vị Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Công an tỉnh Phú Thọ, Sở Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn; địa phương và lực lượng quân sự khi có tình huống cháy, nổ sảy ra trong dịp lễ hội”, ông Huy nói.

32 xe điện phục vụ dịp giỗ Tổ

Ô Huy cho biết: “Hiện nay, tại Di tích lịch sử Đền Hùng có 32 xe ô tô điện hoạt động thường xuyên phục vụ khách tăng 20 xe so với năm 2015. Hệ thống xe điện chỉ hoạt động trong phạm vi khu di tích với mục đích đưa - đón khách từ các bãi đỗ xe đến các điểm tham quan trong khu di tích và ngược lại với mức giá từ 10.000đ - 20.000đ/1 người/1 lượt”.

Ông Huy cũng chia sẻ: “Tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng hiện có 06 bãi trông giữ xe, trong đó có: 02 bãi trông giữ xe ô tô có sức chứa khoảng trên 3.000 xe ô tô các loại; 04 bãi trông giữ xe máy, xe đạp. Ngoài ra Ban Tổ chức còn bố trí thêm một số bãi đỗ xe dự phòng để phục vụ du khách về dự giỗ Tổ. Mức giá trông giữ các loại phương tiện theo quy định của HĐND tỉnh Phú Thọ và được niêm yết công khai tại các bãi trông giữ xe”.

Để tránh tình trạng du khách bị chặt chém, ông Huy đưa ra những lưu ý như: “Các phương tiện ô tô, xe máy, xe đạp đi vào khu vực Lễ hội theo sự hướng dẫn của lực lượng cảnh sát giao thông.

Khi mua hàng ăn uống, đồ lưu niệm hoặc sử dụng các dịch vụ cần quan sát và đối chiếu giá bán với bảng niêm yết giá bán, trả tiền trước khi mua hàng hoặc thuê, mượn.

Nếu phát hiện các trường hợp làm trái các quy định của Ban Tổ chức và làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ di tích hoặc quyền lợi và hoạt động thăm viếng của du khách. Đề nghị phản ảnh kịp thời vào số điện thoại đường dây nóng của Thường trực Ban Tổ chức hoặc số điện thoại của các đồng chí Đội trưởng các đội công tác liên ngành của Ban Tổ chức được công bố công khai trên hệ thống phát thanh của Khu di tích và tại các bãi gửi xe và các địa điểm tập trung đông người để được hỗ trợ, giúp đỡ”.

Vietnamnet