Hành trình về thăm quê Bác dịp 30/4 và 1/5
Cập nhật: 13/04/2016
Đặt chân đến xứ Nghệ, ngoài dịp thỏa sức vùng vẫy với sóng nước Cửa Lò, du khách còn có thể thăm vườn quốc gia Pù Mát được mệnh danh là Sa Pa hay Đà Lạt của miền Trung.

Di chuyển

Từ Hà Nội và TP HCM đều có các chuyến bay thẳng đến sân bay Vinh hoặc bạn có thể lựa chọn đi bằng tàu lửa xuống ga Vinh hay bắt xe khách. Đến đây, bạn có thể đi taxi, thuê xe máy để khám phá các điểm du lịch.

Từ Hà Nội, du khách có thể phượt bằng xe máy, hay đi ôtô vì quãng đường đến Vinh khoảng gần 300 km.

Chủ yếu du khách tham quan Nghệ An sẽ nghỉ ở thị xã Cửa Lò, là địa chỉ hấp dẫn trong mùa du lịch hè. Nơi đây có bãi biển được đánh giá là một trong những bãi biển lý tưởng ở Việt Nam với nước xanh, sóng vừa phải...

Các điểm tham quan

Thành phố Vinh là trung tâm kinh tế, xã hội của Nghệ An, có tuổi đời trên 220 năm. Từ cuối thế kỷ 18, hoàng đế Quang Trung trước khi tiến quân ra Bắc đại phá quân Thanh xâm lược, đã chọn nơi đây lập nên phường Hoàng Trung Đô bên núi Quyết và sông Lam. Thành phố Vinh còn lưu dấu các di tích lịch sử văn hóa khác nhau như đền Hồng Sơn, thành cổ Vinh, bến Thủy và các bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh, quân khu 4, bảo tàng tổng hợp.

Kim Liên - Nam Đàn: Đến Nghệ An, bạn sẽ nghĩ ngay vào ao ước được đến Nam Đàn, quê hương bác Hồ để được chiêm ngưỡng, cảm nhận về vẻ đẹp núi sông, được nghe những làn điệu ví dặm, hiện vật gắn liền với quê hương, gia đình, tuổi thơ của Người. Cụm di tích lịch sử văn hóa Kim Liên bao gồm cả quê ngoại, quê nội, khu mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu bác Hồ trên núi Đại Huệ, di tích Núi Chung có hình chữ vương gắn kết với các di tích tiêu biểu khác của Nam Đàn như đền thờ Vua Mai, khu tưởng niệm nhà đại chí sĩ Phan Bội Châu.

Đền Cuông, Cửa Hiền - Diễn Châu: Đây là di tích lịch sử văn hóa thờ vua An Thục Dương Vương. Cách đền Cuông không xa là bãi biển Cửa Hiền với non nước giao hòa, nơi tương truyền rùa thần đưa nhà vua mất nước ra đi mãi mãi.

Rừng nguyên sinh quốc gia Pù Mát là một khu bảo tồn tự nhiên nổi tiếng, có hệ động thực vật phong phú và diện tích lớn. Đến đây, du khách được tắm mình trong không gian của thiên nhiên kỳ thú, hoang sơ như bơi thuyền trên sông, thăm đập Phả Lài, thác Khe Kèm, thưởng thức các món ăn dân dã như cơm lam, cá mát sông Giăng của dân tộc Đan Lai. Nhất là vào những ngày hè nóng nực, đến với rừng nguyên sinh Pù Mát như lạc vào xứ lạnh Sa Pa hay Đà Lạt của miền Trung.

Biển Cửa Lò được tổ chức Du lịch thế giới đánh giá là một trong những bãi tắm lý tưởng nhất Việt Nam với chiều dài gần 10 km, được bao bọc bởi hai con sông ở hai đầu, độ dốc thoải đều, nước biển trong xanh, sóng vừa phải, độ mặn thích hợp. Bãi tắm Cửa Lò chia làm 3 bãi nhỏ: bãi Lan Châu, bãi Xuân Hương và bãi Song Ngư với các trò như nhảy dù, đi mô-tô nước và câu mực đêm.

Đảo Lan Châu: Người địa phương gọi đảo Lan Châu là Rú Cóc, vì đảo có hình dáng như một con cóc khổng lồ đang vươn mình ra biển khơi. Đảo Lan Châu chia bãi Cửa Lò thành 2 khu vực riêng biệt. Điều đặc biệt là khi thủy triều lên, tất cả chân đảo chìm dưới nước biển, do sự bào mòn của sóng tạo cho những hòn đá này có hình dáng rất kỳ thú. Trên đỉnh cao của có lầu Nghinh Phong, có thể quan sát toàn cảnh thị xã, cảng Cửa Lò. 

Ăn uống: Du khách từng đặt chân đến Nghệ An, đừng bỏ qua những đặc sản biển hấp dẫn như cua biển rang me, ghẹ hấp me, mọc cua bể, cá giò 7 món, mực nhảy, cháo nghêu, cháo lươn. Ngoài ra khi đến đây vào đầu mùa hạ, hãy thưởng thức mắm ruốc biển được người dân xứ Nghệ yêu thích.

Chốn nghỉ dưỡng: Khách sạn và nhà nghỉ tại Nghệ An, đặc biệt là thị xã biển Cửa Lò rất phong phú về số lượng cũng như giá cả.

Nếu đến Cửa Lò, du khách có thể nghỉ ở khách sạn 382 thuộc Bộ Công an, ở ngay sát biển, đêm nằm có thể nghe tiếng sóng vỗ rì rào; khách sạn 4 sao Sài Gòn Kim Liên, khách sạn Xanh, VEAM 3 sao...

Ngoài ra, trên trục đường Bình Minh ở thị xã Cửa Lò, có nhiều khách sạn, nhà nghỉ với quy mô nhỏ hơn như khách sạn Công Đoàn, khách sạn Lâm Sơn Hải, nhà nghỉ Minh Hương…

Đặc sản làm quà từ xứ Nghệ: Tương Nam Đàn nổi tiếng không chỉ ở Nghệ An mà khắp cả nước. Đây là thực phẩm được dùng làm nước chấm, nước chan với cơm, rất phổ biến ở trong bữa ăn của các gia đình ở huyện Nam Đàn. Tương được chế biến từ những hạt đậu tương và những hạt nếp, hạt ngô do người nông dân làm ra.

Cam xã Đoài (huyện Nghi Lộc) với những trái cam vàng thơm ngon, vỏ mỏng, nhiều nước mà chẳng nơi nào có được.

Nhút Thanh Chương là thức ăn dân dã, truyền thống của mọi gia đình. Nguyên liệu làm nhút gồm mít xanh và muối trắng, có thể chấm nước mắm, làm nộm, xào. Với các món này, có một thứ rau thơm không thể thiếu được là lá kinh giới. Nhút chua nấu canh cá ăn có vị chua bùi và rất thơm.

Nếu có ý định mua tôm khô, mực khô về làm quà, bạn có thể ghé đến cuối đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò) có một chợ nhỏ chỉ mở buổi chiều.

Vnexpress