Phát động chương trình Nâng cao hình ảnh du khách Việt
Cập nhật: 18/04/2016
(TITC) - Chiều ngày 16/4/2016, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Việt Nam (148 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội), Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDL) đã phát động chương trình “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” nhằm góp phần nâng cao văn hóa ứng xử và hình ảnh của du khách Việt trong mắt cộng đồng du lịch quốc tế.

Hơn 2.000 sinh viên ngành Du lịch tham gia hưởng ứng chương trình "Nâng cao hình ảnh du khách Việt"

Lễ phát động có sự tham gia của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (TCDL) Ngô Hoài Chung, Phó Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình, đại diện các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan truyền thông – báo chí và hơn 2.000 sinh viên các trường đào tạo về du lịch trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, thời gian qua, những hành vi thiếu văn minh khi đi du lịch nước ngoài như xả rác, chen lấn xô đẩy, lãng phí thức ăn... làm xấu đi hình ảnh du khách Việt, hoạt động du lịch Việt, đồng thời còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và quá trình hội nhập của Việt Nam nói chung. Trước thực trạng này, HHDL Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai rộng rãi trên cả nước chương trình “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” nhằm kêu gọi người dân, đặc biệt là các bạn trẻ thay đổi từ những hành vi nhỏ nhất, như giữ nụ cười thân thiện, nói lời xin lỗi, cảm ơn; xếp hàng trật tự; lấy thức ăn vừa đủ; giữ gìn vệ sinh chung... góp phần khẳng định Việt Nam là dân tộc có văn hóa, văn minh và lịch sự.

Khách mời tham dự Lễ phát động chương trình "Nâng cao hình ảnh du khách Việt"

Tại chương trình phát động, Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung cho biết, TCDL cam kết sẽ song hành, phối hợp chặt chẽ cùng HHDL Việt Nam để triển khai chương trình “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” có hiệu quả. Tuy nhiên, đây là vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh hành vi, thói quen của người dân nên không thể tiến hành trong một sớm một chiều mà đòi hỏi quá trình nỗ lực lâu dài, bền bỉ và quyết liệt của các cơ quan chức năng. Phó Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh sẽ tiến hành rà soát lại các văn bản pháp quy về du lịch, từ đó đề nghị các bên có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung về vấn đề này nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho du khách. Đối với những du khách tái phạm nhiều lần hoặc vi phạm pháp luật ở nước ngoài, có thể TCDL sẽ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấm xuất cảnh trong một số trường hợp nhất định nhằm răn đe những hành vi ứng xử xấu.

Trong thời gian tới, TCDL phối hợp cùng HHDL Việt Nam sẽ sớm hoàn thiện bản dự thảo và trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép ban hành Bộ quy tắc ứng xử cho du khách, tạo môi trường du lịch thực sự an toàn, thân thiện, hấp dẫn, đồng thời bảo đảm văn minh, lịch sự.

Dự thảo Bộ quy tắc ứng xử cho du khách bao gồm 10 điều: (1) Tôn trọng, giúp đỡ và ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ; (2) Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng; (3) Cân nhắc mang theo những gì khi đi tham quan các khu vực được bảo vệ, di tích văn hóa, lịch sử, tâm linh; (4) Ăn mặc lịch sự, phù hợp; (5) Tuân thủ giờ giấc, tôn trọng các thành viên trong đoàn khi đi du lịch tập thể; (6) Chỉ lấy sách hướng dẫn, bản đồ, tập gấp du lịch khi thực sự có nhu cầu; (7) Có ý thức tiết kiệm năng lượng khi đi du lịch: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; Sử dụng lại khăn mặt, khăn tắm nhiều lần để giảm tiêu thụ nước, chất tẩy và năng lượng; (8) Lấy thức ăn vừa đủ dùng, tránh lãng phí khi đi ăn ở nhà hàng; (9) Tuân thủ hướng dẫn của người quản lý, nội quy hoạt động tại các khu, điểm du lịch, bãi biển hoặc khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng; (10) Cùng nhau nhắc nhở, ngăn chặn những hành vi, cư xử không đẹp của những người trong đoàn.

 

Phương Mai

Album