Doanh thu từ du lịch của Đồng Nai trong quý I tăng 45% so với cùng kỳ năm 2015
Cập nhật: 21/04/2016
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, quý I năm 2016, địa phương này đã đón gần 870 nghìn lượt khách du lịch đến tham quan, tổng doanh thu đạt gần 290 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2105.
Một góc khu du lịch Bửu Long, Biên Hòa, Đồng Nai (Ảnh: VNP)

Trong đó, lượng khách đến đông, doanh thu cao là Khu du lịch Suối Mơ (huyện Tân Phú), Khu du lịch Bửu Long, Khu du lịch Vườn Xoài (thành phố Biên Hòa), Khu du lịch Bò Cạp Vàng, Làng Tre Việt (huyện Nhơn Trạch), Khu du lịch Thác Đá Hàn, Thác Giang Điền (huyện Trảng Bom)...

Hiện, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có gần 30 khu, điểm du lịch. Để thu hút đông khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nhiều khu du lịch đã đầu tư từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các điểm du lịch và mở thêm nhiều trò chơi mới. Đặc biệt, các dịch vụ bên trong các khu du lịch tại Đồng Nai hầu hết đều được giữ nguyên giá.

Chỉ riêng trong ba ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đã có trên 30 nghìn lượt khách du lịch đến Đồng Nai. Có được kết quả trên là do những năm qua, các doanh nghiệp đã đầu tư vào tỉnh Đồng Nai hơn 3 nghìn tỷ đồng để phát triển các khu, điểm du lịch và cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Đồng Nai là địa phương có nhiều địa danh, phong cảnh đẹp như: thác Giang Điền, thác Mơ, hồ Trị An, rừng quốc gia Cát Tiên... Cùng với đó, thời gian qua, nhiều khu du lịch giải trí ở Đồng Nai cũng đã được các doanh nghiệp đầu tư, với nhiều loại hình giải trí, thu hút khách du lịch từ các nơi đến tham quan, nghỉ dưỡng. Công tác quảng bá, đầu tư hạ tầng cho các khu, điểm du lịch cũng được chú trọng. Đồng thời, tỉnh cũng khuyến khích phát triển thêm các sản phẩm du lịch tiêu biểu và các dịch vụ để thu hút khách ở lại qua đêm tại các khu, điểm du lịch.

Ngành Du lịch tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ động thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2013 – 2020, dự thảo Chỉ thị đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Đồng Nai, phối hợp Viện nghiên cứu Kinh tế phát triển – trường Đại học Kinh tế triển khai xây dựng Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, lập hồ sơ xin tái thành lập ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh.

Công tác xúc tiến quảng bá du lịch được duy trì thường xuyên thông qua các phương tiện thông tin truyền thông, website, ấn phẩm du lịch. Phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Đồng Nai với các địa phương lân cận như Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Thuận... Đối với các hoạt động hội chợ - triển lãm, ngành Du lịch tỉnh Đồng Nai cũng tích cực tham gia vào chương trình Ngày hội du lịch, Lễ hội Đất Phương Nam tại thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức định kỳ mỗi năm nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, quảng bá du lịch trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai đang thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án du lịch như Dự án Khu du lịch và đô thị Sơn Tiên (thành phố Biên Hòa), dự án Khu du lịch sinh thái và nuôi thả động vật hoang dã (huyện Trảng Bom), dự án điểm du lịch sinh thái tại xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch)…

Để đa dạng hóa các loại hình du lịch, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch tỉnh Đồng Nai. Trong đó, phát triển các loại hình du lịch tiềm năng, đặc biệt là du lịch đường sông được tỉnh Đồng Nai quan tâm thực hiện. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giao thông vận tải Đồng Nai tổ chức khảo sát các vị trí bến tàu phục vụ cho phát triển các tuyến du lịch đường sông. Theo dự kiến, các bến tàu phải được xây dựng đúng tiêu chí làm du lịch, đó là phải đẹp, an toàn, và phải có người đứng trạm tiếp đón có đủ trình độ chuyên môn để giới thiệu khách tham quan và chỉ sử dụng vào mục đích du lịch không xen vào các hoạt động khác.

Thời gian tới, ngành du lịch tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt Chương trình hành động phát triển du lịch tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 của Uỷ ban nhân dân tỉnh này. Trong đó, sẽ phối hợp với Vườn Quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai lập quy hoạch phát triển du lịch tại các đơn vị này để tạo điều kiện thúc đẩy, phát triển du lịch sinh thái, góp phần tạo điểm nhấn cho phát triển du lịch Đồng Nai trong những năm tiếp theo. Đồng thời, tổ chức các đoàn xúc tiến mời gọi đầu tư, phát triển du lịch Đồng Nai tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)…

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương này coi phát triển du lịch, dịch vụ là một trong những ngành trọng điểm trong phát triển kinh tế, do đó, tỉnh Đồng Nai sẽ có những đầu tư hạ tầng kết nối với các khu, điểm du lịch và mời gọi các nhà đầu tư có năng lực đến đầu tư các dự án du lịch đã được quy hoạch. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ thu hút được 6 triệu lượt khách du lịch đến Đồng Nai.

ĐCSVN