Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 9 tại Lima, Peru
Cập nhật: 30/05/2016
(TCDL) - Ngày 28-29/5/2016, tại Lima, Peru, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 9 đã diễn ra với chủ đề “Kết nối Du lịch châu Á-Thái Bình Dương thông qua Tạo điều kiện đi lại thuận lợi”. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.
Các Bộ trưởng, Trưởng đoàn các nền kinh tế tham dự Hội nghị

Hội nghị đã thảo luận những hoạt động nhằm thực hiện Kế hoạch chiến lược 2015-2019 của Nhóm công tác du lịch APEC, dựa trên 4 định hướng chính, bao gồm: (1) nâng cao nhận thức và sự công nhận du lịch là động lực phát triển kinh tế và đem lại sự thịnh vượng cho khu vực; (2) đảm bảo sự phát triển bền vững và toàn diện thông qua phát triển du lịch có trách nhiệm; (3) phát triển nguồn nhân lực du lịch và (4) nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy hội nhập khu vực thông qua các chính sách liên kết và cải tổ hệ thống.

Các Bộ trưởng Du lịch APEC đã nhấn mạnh những đóng góp của du lịch APEC, thống nhất đề nghị Lãnh đạo cấp cao APEC đưa vào Tuyên bố chung ghi nhận tầm quan trọng của ngành du lịch với tư cách là động lực tạo việc làm, phát triển kinh tế, phát triển bền vững và kiến tạo hòa bình. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), năm 2015 du lịch APEC đóng góp giá trị kinh tế 1,2 nghìn tỷ đô la Mỹ cho GDP của khu vực, 48 triệu việc làm trực tiếp (3,2% tổng số việc làm) và 5,5% giá trị xuất khẩu. Theo Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC (PSU), nếu tổng lượng khách du lịch tăng 10%, giá trị xuất khẩu sẽ tăng 1,2% và nhập khẩu sẽ tăng 0,8% với mỗi nền kinh tế.

Toàn cảnh Hội nghị

Đối với vấn đề tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã phân tích rõ xu hướng thế giới ngày càng tạo điều kiện thuận lợi về đi lại. Năm 2008, 77% dân số thế giới cần thị thực nhập cảnh truyền thống để có thể tiếp cận điểm đến; đến năm 2015, tỷ lệ này chỉ còn 61%. Hội nghị cũng tập trung thảo luận các chủ đề quan trọng như triển khai sáng kiến tạo điều kiện thuận lợi về đi lại liên quan đến ngành hàng không; các vấn đề liên quan đến đại dương; phục hồi phát triển du lịch trước tác động của khủng bố; các chương trình, dự án về phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh; kết nối phát triển du lịch với phát triển bền vững và toàn diện thông qua phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; và hợp tác với các cơ sở nghiên cứu.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với Bộ trưởng Ngoại thương và Du lịch Peru

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện bình luận, đánh giá cao hoạt động hợp tác theo Kế hoạch chiến lược 2015-2019 của Nhóm công tác du lịch APEC. Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đã thông báo về sự chuẩn bị của Việt Nam hướng tới Năm APEC Việt Nam 2017, trong đó có các sự kiện cấp cao về hợp tác du lịch và chào đón các đại biểu đến tham dự các sự kiện APEC tại Việt Nam. Bên lề Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Ngoại thương và Du lịch Peru Magali Silva, trao đổi kinh nghiệm tổ chức các sự kiện APEC và tiềm năng hợp tác giữa hai nước/.

Vụ Hợp tác quốc tế - Tổng cục Du lịch