Xích lô điện ở Nha Trang (Khánh Hòa)
Cập nhật: 30/05/2016
Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có khoảng hơn 30 chiếc xích lô điện được cải tạo, nâng cấp từ xích lô đạp thông thường. Những chiếc xích lô này chủ yếu hoạt động tại khu vực các nhà hàng, khách sạn trên đường Trần Phú, Trần Quang Khải, Biệt Thự… để chở khách du lịch tham quan biển và trung tâm thành phố.

Anh Luân, chủ một chiếc xích lô điện cho biết, từ ngày nâng cấp xích lô, việc làm ăn của anh khấm khá hơn và sức khỏe cũng được đảm bảo vì việc đi lại tìm, chở khách tham quan thành phố đỡ mất sức, đặt biệt là tại các đoạn đường có độ dốc cao như khu vực cầu Trần Phú. Để nâng cấp xe chỉ cần bỏ ra 7 - 8 triệu đồng để độ lại, gắn thêm bình điện, tay cầm…; nếu muốn đầu tư đóng mới 1 chiếc xích lô điện với đầy đủ thiết bị, đèn led tạo vẻ ngoài đẹp mắt, hút khách thì giá khoảng 20 triệu đồng.

Giá cước phục vụ du khách của xích lô điện so với xích lô bình thường chỉ nhỉnh hơn một chút, cụ thể nếu khách đi một vòng quanh Nha Trang giá khoảng 100.000 - 120.000 đồng, hay 1 giờ giá từ 130.000 - 150.000 đồng (cao hơn 20.000 đồng so với xích lô đạp). Tuy nhiên, một số người dân địa phương và du khách lại e ngại vì loại xích lô này có tốc độ chạy khá nhanh nên việc kiểm soát tốc độ khi lưu thông trên các đoạn đường đông người rất khó và có thể xảy ra tai nạn. Ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, đến thời điểm này, ngành Giao thông chưa nhận được báo cáo nào về sự xuất hiện của phương tiện xích lô điện và sẽ cho cán bộ chuyên môn đi kiểm tra.

Tuy nhiên, xích lô là phương tiện thô sơ, ba bánh nên không cần phải đăng ký khi lưu thông, vì thế việc độ chế hay gắn các thiết bị hỗ trợ điện là do người dân tự làm nên cơ quan chức năng rất khó kiểm soát. Tuy nhiên, nếu loại phương tiện này lưu thông gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông thì ngành chức năng sẽ có biện pháp xử lý.

Báo Khánh Hòa