Xây dựng tuyến du lịch kết nối Quảng Ninh với Lào, Thái Lan
Cập nhật: 23/06/2016
Ngày 22/6, tại tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra hội nghị “Hợp tác phát triển du lịch gắn kết di sản thế giới giữa 3 tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) - Luang Prabang (Lào) và Udon Thani (Thái Lan) giai đoạn 2016 - 2017".
Vân Đồn, Quảng Ninh. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Trước mắt, các tỉnh Quảng Ninh, Luang Prabang và Udon Thani sẽ khuyến khích các doanh nghiệp cùng nghiên cứu hình thành tuyến du lịch di sản kết nối giữa 3 tỉnh. 

Tỉnh Udon Thani sớm nghiên cứu thiết kế logo tam giác di sản Luang Prabang - vịnh Hạ Long - Ban Chiang phục vụ cho công tác tiếp thị và quảng bá chung 3 điểm. Kết nối hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch 3 tỉnh để khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch trong việc xây dựng và hình thành tuyến du lịch di sản. 

Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông 3 tỉnh như Đài Truyền hình Quảng Ninh, Đài Truyền hình tỉnh Luang Prabang, Đài Truyền hình tỉnh Udon Thani sẽ tăng cường kết nối, tuyên truyền thông tin quảng bá du lịch của các địa phương. 

Trên thực tế, tiềm năng du lịch của 3 tỉnh là rất lớn và các sản phẩm du lịch của mỗi địa phương hết sức độc đáo. 

Sự hợp tác chặt chẽ giữa 3 tỉnh đã góp phần tạo lập mạng lưới du lịch hấp dẫn trong tam giác di sản Ban Chiang - Luang Prabang - ​vịnh Hạ Long. 

Thực hiện chương trình hợp tác phát triển du lịch, từ năm 2014 - 2015, đại diện 3 tỉnh Quảng Ninh, Udon Thani, Luang Prabang đã cử đoàn đại biểu cấp cao của mỗi tỉnh tham gia các buổi hội đàm cấp cao, các bên đã đánh giá cao nỗ lực hợp tác, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp du lịch các địa phương cùng nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác và thiết kế tuyến du lịch trong “tam giác di sản". 

Năm 2015 khách du lịch đến tham quan tại 3 tỉnh đều tăng, cụ thể: tỉnh Quảng Ninh đón trên 7,7 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 2,6 triệu lượt. 

Riêng 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh Quảng Ninh đã đón gần 6 triệu lượt khách, trong đó có trên 1,9 triệu lượt khách quốc tế. 

Tỉnh Luang Prabang đón trên 600.000 lượt khách, trong đó khoảng 400 nghìn lượt khách quốc tế. 

Tỉnh Udon Thani đón trên 3,2 triệu lượt khách, trong đó trên 140 ngàn lượt khách quốc tế. 

Kết quả này có được chính là do các địa phương đã quan tâm, chú trọng công tác tiếp thị quảng bá, hợp tác quốc tế và sự liên kết hợp tác du lịch trong tam giác di sản, góp phần quảng bá thương hiệu du lịch vùng và thu hút du khách đến từ các khu vực.

Từ năm 2006, 3 tỉnh Quảng Ninh, Luang Prabang và Udon Thani đã hợp tác triển khai Dự án Tam giác di sản thế giới gồm vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) - Luang Prabang (Luang Prabang) ​- Ban Chiang (Udon Thani) với mục tiêu cùng nhau thúc đẩy và tiếp thị điểm đến du lịch trong tam giác di sản “ba di sản - một điểm đến”, đồng thời tăng cường hợp tác khu vực công - tư, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và truyền thông giữa các địa phương. 

Đây là lần thứ 3, các tỉnh này tổ chức hội nghị ký kết hợp tác phát triển du lịch nhằm hướng tới sự phát triển du lịch bền vững, nâng tầm vị thế về điểm đến du lịch trong khu vực.

Vietnam+