Hà Nội: Gìn giữ và phát huy nghề cốm Mễ Trì
Cập nhật: 20/09/2016
(TITC) - Chiều ngày 19/9/2016, UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì năm 2016.

Cốm Mễ Trì đã tồn tại từ nhiều đời nay và trở thành nghề truyền thống của làng Mễ Trì xưa và nay là phường Mễ Trì thuộc quận Nam Từ Liêm. Song hành với lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến, cốm Mễ Trì cùng các sản phẩm làng nghề ẩm thực khác như bún Phú Đô, cốm Làng Vòng… đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống tô điểm và nâng cao giá trị văn hóa phi vật thể của mảnh đất Kinh kỳ này.

Ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì được tổ chức nhằm thực hiện chủ trương của Thành phố về giữ gìn, bảo tồn và phát huy các làng nghề và sản phẩm truyền thống của Hà Nội, xây dựng thương hiệu sản phẩm, biến những làng nghề trở thành điểm du lịch văn hóa – lịch sử hấp dẫn, thú vị đối với du khách trong và ngoài nước. Từng bước đưa Ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì trở thành điểm đến nằm trong chương trình du lịch văn hóa làng nghề của Thủ đô Hà Nội.

Thông qua nhiều hoạt động như: Tái hiện khung cảnh làm cốm; Trưng bày giới thiệu về cốm Mễ Trì; Tổ chức cuộc thi ảnh đẹp cốm Mễ Trì; Thi và giới thiệu ẩm thực về cốm; Liên hoan, trình diễn ca trù và một số điệu múa dân gian; Tổ chức các trò chơi dân gian; Tái hiện chợ đêm cốm Mễ Trì… người xem sẽ được hòa mình vào không gian cổ xưa của một làng quê ven Hà Nội với một nghề truyền thống độc đáo.

Bên cạnh đó, đến với ngày hội, khách tham quan cũng được tìm hiểu và thưởng thức những món ăn từ cốm như: Chè cốm, Bánh cốm, Chả cốm, Rượu cốm, Cốm rang, Cốm trộn dừa, Xôi cốm, chè ngô cốm…

Ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì sẽ diễn ra vào ngày 02/10/2016 tại Cung kiến trúc và Quy hoạch đô thị Việt Nam (địa chỉ: số 01 đường Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Chương trình khai mạc ngày hội sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào lúc 08h30.

Tin, ảnh: Hương Lê