“Góc sách Việt Nam” ở Ấn Độ giúp tăng cường giao lưu văn hóa
Cập nhật: 07/11/2016
Ngày 4/11/2016, tại trường Đại học Jadavpur và Thư viện quốc gia ở thành phố Kolkata, bang Tây Bengal, Ấn Độ đã lần lượt diễn ra lễ khai trương các “Góc sách Việt Nam."

Đây được xem là hoạt động mở đầu cho một chuỗi các hoạt động do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đứng ra tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (7/1/1972-7/1/2017) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ. 

Tại lễ khai trương các “Góc sách Việt Nam” có sự tham dự của Công sứ Trần Quang Tuyến, đại diện cho lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, đại diện trường Đại học Jadavpur và ban giám đốc Thư viện quốc gia cùng đông đảo các giáo sư, giảng viên và sinh viên đang theo học tại đây. Ban lãnh đạo và nhiều thành viên thuộc Ủy ban đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam bang Tây Bengal cũng đã tham dự các buổi lễ. 

Phát biểu khai trương “Góc Việt Nam” tại Đại học Jadavpur, Phó Hiệu trưởng nhà trường, Giáo sư Suranjan Das giới thiệu về lịch sử và quá trình hình thành của nhà trường và cho biết Đại học Jadavpur được chính thức thành lập từ năm 1955 và là trường đại học lớn và lâu đời thuộc bang Tây Bengal, đồng thời cũng là 1 trong số 5 trường đại học danh tiếng nhất của Ấn Độ. Hiện có khoảng hơn 10.000 sinh viên theo học tại nhà trường và nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ chính trị, kinh tế, văn hóa cho đến kỹ thuật. 

Giáo sư Suranjan Das nhấn mạnh Ấn Độ - Việt Nam có mối quan hệ truyền thống, hữu nghị lâu đời và nhân dân thành phố Kolkata nói riêng cũng như bang Tây Bengal nói chung luôn sát cánh và ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng của nhân dân Việt Nam trong quá khứ cũng như mong muốn thúc đẩy và phát triển quan hệ, hợp tác giữa hai nước. 

Ông Suranjan cho rằng việc mở “Góc sách Việt Nam” là hành động thiết thực góp phần thúc đẩy sự nghiên cứu, tìm hiểu của sinh viên và giới trẻ Ấn Độ về lịch sử và văn hóa của Việt Nam, qua đó tăng cường quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ đang đẩy mạnh triển khai chính sách “Hành động hướng Đông.” 

Ông Suranjan cũng bày tỏ hy vọng hai nước sẽ tăng cường trao đổi, hợp tác đào tạo, nghiên cứu giữa sinh viên cũng như các trường đại học ở hai nước. 

Trong khi đó, phát biểu khai trương “Góc Việt Nam” tại Thư viện quốc gia, Giám đốc điều hành thư viện Tiến s​ỹ Arun Kumar Chakraborty đánh giá cao sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam và Ủy ban đoàn kết Ấn Độ-Việt Nam bang Tây Bengal trong việc xây dựng “Góc sách Việt Nam” tại đây, đồng thời cho biết sự kiện trên sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân. 

Đánh giá cao về sự kiện khai trương các “Góc sách Việt Nam,” Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Ấn Độ-Việt Nam bang Tây Bengal Geetesh Sharma nhấn mạnh quan hệ Ấn - Việt có mối liên hệ truyền thống lịch sử, văn hóa từ lâu đời, được xây dựng và dày công vun đắp của các thế hệ lãnh đạo cấp cao và nhân dân hai nước. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, bao gồm lĩnh vực hợp tác văn hóa - giáo dục và nhất là hợp tác với thành phố Kolkata, bang Tây Bengal - nơi vốn được biết đến như thủ đô văn hóa của Ấn Độ. 

Phát biểu nhân dịp này, Công sứ Trần Quang Tuyến cho biết đây là lần đầu tiên các “Góc sách Việt Nam” được mở và khai trương tại Ấn Độ, với mục đích nhằm tăng cường giao lưu văn hóa và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước cũng như đáp ứng nhu cầu nghiên cứu sinh, sinh viên, qua đó làm cầu nối để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực văn hóa - 1 trong 5 trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược Việt - Ấn. 

Ông Trần Quang Tuyến bày tỏ sự cám ơn tới lãnh đạo Thư viện quốc gia, Đại học Jadavpur và ban lãnh đạo Ủy ban đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam bang Tây Bengal đã tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để mở các “Góc sách Việt Nam,” đồng thời bày tỏ hy vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới, nhất là quan hệ song phương đã được nâng lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện.

Các “Góc sách Việt Nam” với khoảng hơn 600 đầu sách các loại giới thiệu về lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh cùng với những thành tựu của công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế xã hội được xuất bản bằng tiếng Anh đã cung cấp cho bạn đọc một bức tranh tương đối tổng thể về đất nước và con người Việt Nam. Ngoài một số sách do Ủy ban đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam bang Tây Bengal sưu tầm, các bộ sách trên chủ yếu được Cục Xuất bản, In và Phát hành thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ trao tặng và được trưng bày trong “Góc sách Việt Nam”.

VIETNAM+