Hội mừng lúa mới của người Sê-đăng đầu năm mới
Cập nhật: 03/01/2017
Đây là lễ hội được bà con tổ chức vào ngày đầu tiên của năm dương lịch và được duy trì đều đặn từ năm 1994 đến nay.

Những ngày đầu năm mới 2017, bà con dân tộc Sê-đăng, ở buôn Kon Hring, xã Ea Hđing, huyện Cư M’ga, tỉnh Đắk Lắk, đang hân hoan tổ chức lễ hội Mừng lúa mới, cầu mong mùa màng tốt tươi, năm mới hạnh phúc.

Hòa chung nhịp cồng chiêng rộn rã, bà con buôn Kon Hring và khách quý buôn xa buôn gần đã sôi động trong vòng xoang lễ hội mừng lúa mới. Đây là lễ hội được bà con tổ chức vào ngày đầu tiên của năm dương lịch và được duy trì đều đặn từ năm 1994 đến nay. 

Không gian lễ hội

Trọng tâm của lễ hội là phần lễ chính, với bài cúng của già làng A Sơn được hòa quyện nhịp nhàng với diễn tấu cồng chiêng và dân vũ của các chàng trai, cô gái. 

Ông A Chá, Bí thư chi bộ buôn Kon Hring, xã Ea Hđing, cho biết ý nghĩa của lễ hội, sau khi thu hoạch xong thì bà con tập trung nhau lại bàn bạc, rồi làm rượu, đồ ăn, mời bà con buôn làng đến cúng Yàng, để cảm ơn thần linh đã phù hộ cho mùa màng và người dân có sức khỏe làm ăn. Sau đó là cũng cầu xin các thần cho sang năm làm ăn phát đạt hơn nữa, mùa màng bội thu hơn nữa, và cho buôn làng con cháu khỏe mạnh chăm ngoan.

Người dân chơi đàn Krong put

Diễn tấu cồng chiêng và dân vũ của các chàng trai, cô gái

Sau phần lễ chính, toàn bộ người dân buôn Kon Hring đã cùng chung vui bên chén rượu cần, thưởng thức những món ăn truyền thống, trình diễn dân ca, dân vũ, chơi các trò chơi dân gian… thắt chặt thêm tình đoàn kết, đón mừng một năm mới, một mùa sản xuất mới ấm no./.

VOV.VN